Gliclazid là một trong các loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Hiệu quả của thuốc phụ thuộc rất nhiều vào cách mà người bệnh sử dụng nó, đồng thời trước và trong khi sử dụng cũng cần có những lưu ý nhất định để hạn chế tối đa những tác dụng không mong muốn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để có thể sử dụng thuốc Gliclazid một cách an toàn, hiệu quả.

Tại Việt Nam, Gliclazid được biết đến với tên thương hiệu phổ biến Diamicron hàm lượng 80 mg và dạng Diamicron MR hàm lượng 30, 60 mg dạng phóng thích chậm.

Gliclazid làm giảm đường huyết bằng cách nào?

Cơ chế tác dụng chính của Gliclazid đó là kích thích tuyến tụy tăng việc sản xuất hormon insulin – loại hormon có vai trò quan trọng trong việc đưa đường từ máu vào bên trong tế bào từ đó giúp giảm chỉ số đường huyết.

Những đối tượng không nên sử dụng Gliclazid?

Gliclazid được khuyến cáo không nên sử dụng cho những trường hợp dưới đây

- Người mắc đái tháo đường tuýp 1

- Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

- Đã từng bị dị ứng với Gliclazid trước đây. Các dấu hiệu của dị ứng thuốc có thể là phát ban, ngứa, khó thở, sưng ở mặt, môi, cổ họng, lưỡi…

- Mắc các bệnh về gan hoặc thận

Thuốc Gliclazid sử dụng với liều lượng như thế nào?

Việc sử dụng thuốc Gliclazid dành cho người bệnh tiểu đường tuýp 2 với liều lượng như thế nào sẽ cần đến chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, thông thường sẽ sử dụng với liều lượng như sau:

- Người lớn: 80mg/ngày uống một liều duy nhất vào buổi sáng hoặc 160-320mg/ngày chia làm 2 lần uống trước bữa ăn sáng và tối.

- Trẻ em: Loại thuốc này rất ít khi được sử dụng cho trẻ em bởi tỷ lệ trẻ em mắc tiểu đường tuýp 2 rất hiếm. Do đó, liều lượng cho trẻ em cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng của các bác sĩ dựa trên tình trạng cụ thể của từng người bệnh.

Lưu ý để sử dụng thuốc Gliclazid an toàn

Để sử dụng Gliclazid an toàn, hạn chế những tác dụng không mong muốn đối với bản thân người bệnh cần lưu ý những điều dưới đây:

- Gliclazid nên được bảo quản ở nhiệt độ dưới 250C ở nơi khô ráo, tránh sáng trực tiếp chiếu vào thuốc

- Nếu quên một liều thì hãy uống ngay khi nhớ ra nhưng nếu đã gần tới thời gian sử dụng của liều tiếp theo thì cần bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo một cách bình thường chứ không uống bù hoặc tăng gấp đôi liều thuốc

- Gliclazid được khuyến cáo không nên sử dụng trong quá trình mang thai vì vậy nếu phát hiện ra mình mang thai hoặc có kế hoạch sinh con trong thời gian sử dụng loại thuốc này thì cần thông báo cho bác sĩ để chuyển sang sử dụng loại thuốc khác (thông thường bác sĩ sẽ tư vấn để chuyển sang tiêm insulin)

- Liều lượng của loại thuốc này phụ thuộc vào mức độ bệnh, độ tuổi, giới tính… của người bệnh do đó không sử lấy liều lượng của người khác để áp dụng cho bản thân.

- Không sử dụng rượu bia trong thời gian sử dụng Gliclazid bởi điều này sẽ làm tăng nguy cơ khiến người bệnh bị hạ đường huyết.

- Sử dụng các biện pháp để bảo vệ da khi đi ra trời nắng như dùng áo chống nắng, kem chống nắng bởi thuốc sẽ làm da của người bệnh trở nên dễ bắt nắng hơn.

- Luôn mang theo bên mình một chiếc kẹo, bánh nhỏ… để có thể sử dụng ngay nếu bạn có các dấu hiệu của hạ đường huyết.

Ruou-bia-lam-tang-tac-dung-phu-cua-Gliclazid
Rượu bia làm tăng tác dụng phụ của Gliclazid

Lưu ý để sử dụng thuốc hiệu quả

- Thuốc Gliclazid muốn phát huy hiệu quả đòi hỏi người bệnh phải sử dụng thuốc thường xuyên, đều đặn theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất người bệnh nên uống thuốc vào cùng một thời điểm trong ngày để tránh việc quên uống thuốc.

- Nên uống thuốc trước bữa ăn, nếu chỉ sử dụng một lần trong ngày thì nên uống trước bữa ăn sáng. Nếu uống thuốc mà không ăn có thể khiến hạ đường huyết gây nguy hiểm cho người bệnh.

- Không nhai, đập vỡ hay nghiền nhỏ viên thuốc để cho dễ uống hơn bởi vì viên thuốc đã được bào chế để giải phóng trong một thời gian nhất định. Việc đập vỡ hay nghiền nhỏ thuốc để dễ uống hơn có thể khiến cho thuốc được giải phòng cùng một lúc trong một khoảng thời gian ngắn.

- Người bệnh cần kiểm tra đường máu định kỳ nhằm đánh giá việc kiểm soát đường huyết đã hiệu quả hay chưa để các bác sĩ có thể cân nhắc điều chỉnh tăng hoặc giảm liều lượng của thuốc.

Tác dụng phụ của Gliclazid

Tương tự như các loại thuốc điều trị tiểu đường khác, sử dụng gliclazid cũng có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn, trong phổ biến nhất bao gồm:

- Hạ đường huyết với các triệu chứng như chóng mặt, choáng váng, vã mồ hôi, tim đập nhanh, da xanh tái đi, cảm thấy người yếu không còn sức lực…

- Rối loạn chức năng gan với các biểu hiện như vàng da, sợ mỡ, mẩn ngứa trên da…

- Ảnh hưởng tới da: phát ban, ngứa, đỏ trên da…

- Rối loạn tiêu hóa: đau dạ dày, buồn nôn, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón…

- Đau đầu, sốt, đau họng

Dị ứng thuốc với các triệu chứng như phát ban, ngứa toàn thân, sưng ở mặt, cổ họng, lưỡi… chóng mặt, khó thở. Người bệnh cần thông báo ngay cho bác sĩ nếu nghi ngờ bản thân bị dị ứng với loại thuốc này.

Thuốc Glyclazid có thể gây hạ đường huyết

Thuốc Gliclazid có thể gây hạ đường huyết

Các thuốc gây tương tác với Gliclazid

Các tương tác phổ biến nhất có thể xảy ra khi sử dụng Gliclazid song song với các loại thuốc khác bao gồm:

- Giảm hiệu quả kiểm soát đường huyết của khi thuốc kết hợp với thuốc Danazol (Danatrol , Danocrine , Danol, và Danoval), Chlorpromazine (Thorazine,  Largactil), Glucocorticoid, Progestogen.

- Tăng tác dụng giảm đường huyết (dễ khiến người bệnh bị hạ đường huyết) khi thuốc kết hợp với Phenylbutazone, Fluconazole, các thuốc nhóm ức chế men chuyển ACE điều trị bệnh tim mạch như benazepril, zofenopril, perindopril, trandolapril, captopril, enalapril, lisinopril and ramipril…

Đặc biệt không sử dụng Gliclazid với thuốc miconazole (một loại thuốc dùng để điều trị nhiễm nấm) bởi vì sẽ gây ra tương tác nghiêm trọng có thể khiến người bệnh tử vong.

Cần lưu ý rằng, cho dù sử dụng Gliclazid hay bất kỳ loại thuốc điều trị tiểu đường nào khác, để có thể kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường tuýp 2 hiệu quả người bệnh vẫn luôn cần phải kết hợp thực hiện chế độ ăn uống khoa học và luyện tập tích cực.

DS.Cao Ngọc Hải

Nguồn tham khảo:

https://www.drugs.com/cons/Gliclazid.html

https://www.drugs.com/uk/Gliclazid-tablets-bp-80mg-leaflet.html

https://en.wikipedia.org/wiki/Gliclazid#Interactions

https://drugs.webmd.boots.com/drugs/drug-223-.aspx?drugid=223&drugname

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận