Có một thực tế đáng báo động là nhiều người bệnh tiểu đường chỉ nghe theo quảng cáo mà mua thực phẩm chức năng về uống và lầm tưởng đó là thuốc chữa bệnh. Nhưng theo cảnh báo của các chuyên gia nội tiết: Thuốc hay thực phẩm chức năng cho người tiểu đường, chọn sai đều nguy hiểm.

Thực phẩm chức năng là gì?

Thực phẩm chức năng (TPCN) hay còn gọi thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) là sản phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh.

Mặc dù không thể thay thế thuốc điều trị, nhưng thực phẩm chức năng nếu được sử dụng đúng thời điểm, đúng cách sẽ hỗ trợ làm tăng hiệu quả điều trị, giúp người bệnh. Đặc biệt với các căn bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch… tác dụng hỗ trợ của các TPCN càng rõ nét.

Thực phẩm chức năng còn được gọi là thực phẩm – thuốc (Food – Drug).

Thực phẩm chức năng còn được gọi là thực phẩm – thuốc (Food – Drug).

Vai trò của thực phẩm chức năng với người bệnh tiểu đường

Tiểu đường (đái tháo đường) là bệnh rối loạn chuyển hóa đường, kèm theo các rối loạn khác như rối loạn mỡ máu, nội mô, mạch máu bộc lộ ra ngoài, nên khi điều trị thì không chỉ là điều trị một bệnh. Đây cũng là lý do vì sao đường huyết ổn định mà biến chứng tiểu đường vẫn xuất hiện.

Cụ thể, khi quá trình chuyển hóa bị rối loạn sẽ tạo ra các “rác thải” oxy hóa (stress oxy hóa). Những “rác thải” này gây viêm và làm tổn thương mạch máu, thần kinh, từ đó sinh biến chứng tại các cơ quan đích mà mạch máu nuôi dưỡng.

Lúc này, vai trò của TPCN hỗ trợ bệnh tiểu đường bên cạnh thuốc điều trị để giúp cơ thể tự điều chỉnh, cân bằng lại các rối loạn chuyển hóa, giảm thiểu tình trạng viêm mãn tính và các tổn thương mạch máu cũng rất cần thiết. Tuy nhiên, hiệu quả sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc người bệnh lựa chọn sản phẩm cho mình có phù hợp hay không.

TPCN tiểu đường rất đa dạng với nhiều chủng loại, tên gọi khác nhau.

Thế nào là thực phẩm chức năng cho người tiểu đường tốt?

Dạo một vòng thị trường TPCN, không khó để tìm ra hàng loạt sản phẩm hỗ trợ điều trị được quảng cáo là “Thực phẩm chức năng cho người tiểu đường”. Nhưng chất lượng và hiệu quả của những sản phẩm này đến đâu lại cần đánh giá từ nhiều phía.

Vậy đâu là tiêu chí lựa chọn 1 sản phẩm TPCN hỗ trợ điều trị tiểu đường tốt?

Thứ nhất, sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhà sản xuất đạt chuẩn GMP - TPCN và công ty tiếp thị uy tín.

GMP là tiêu chuẩn thực hành sản xuất thực phẩm chức năng tốt do Cục an toàn thực phẩm đưa ra. Tiêu chuẩn này giúp đảm bảo mọi sản phẩm TPCN được sản xuất ra đều được kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu, quá trình pha chế đến bảo quản, tránh tồn đọng các hoạt chất gây hại cho gan thận.

Thứ hai, sản phẩm phải được Bộ Y tế lưu hành tại nhà thuốc, đứng vững trên thị trường nhiều năm và có nghiên cứu hoặc đánh giá của các chuyên gia trong ngành. Đây là những cơ quan, cá nhân có đủ thẩm quyền và chuyên môn để đánh giá hiệu quả của sản phẩm.

Thứ ba, cũng là tiêu chí quan trọng nhất, sản phẩm phải phù hợp với từng giai đoạn bệnh và mục tiêu điều trị.

Cụ thể, ở giai đoạn đầu mắc bệnh (chủ yếu là tiểu đường type 2), vấn đề mà người bệnh cần giải quyết là tình trạng kháng insulin và suy giảm chức năng tuyến tụy gây tăng đường huyết. Do đó, các TPCN hỗ trợ tăng cường chức năng tụy tạng, giảm đề kháng insulin để ổn định đường huyết nên được ưu tiên. Ví dụ như sản phẩm có chứa những thảo dược: Mướp đắng, Lá xoài, Lá neem, Quế chi…

Nhưng khi bước vào giai đoạn biến chứng (có biểu hiện tê bì, nóng rát chân tay, chuột rút, khô ngứa da, mờ mắt…) kể cả mới phát hiện bệnh hay bị lâu năm, mục tiêu điều trị sẽ thay đổi. Người bệnh cùng lúc vừa phải ổn định đường huyết, vừa phải giảm và cải thiện biến chứng. Đặc biệt, ưu tiên các giải pháp, TPCN hỗ trợ cải thiện biến chứng. Bởi khi này, biến chứng mới là tác nhân chính ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các thảo dược có chứa chất chống oxy hóa như Câu kỷ tử, Mạch Môn, Hoài sơn, Nhàu… có tác dụng tốt trong việc dọn dẹp “rác thải” oxy hóa và bảo vệ mạch máu, thần kinh, nhờ đó giúp ngăn chặn biến chứng trên tim, mắt, thận, thần kinh… hiệu quả. Phát hiện này giúp người tiểu đường có thêm cơ hội lựa chọn cho mình một giải pháp hỗ trợ giúp cải thiện biến chứng tê bì, khô ngứa da, mờ mắt... và ngăn chặn nhiều biến chứng tiểu đường nguy hiểm.

Khi có biến chứng tiểu đường, sử dụng các TPCN chuyên cho biến chứng sẽ mang lại hiệu quả tốt.

Khi có biến chứng tiểu đường, sử dụng các TPCN chuyên cho biến chứng sẽ mang lại hiệu quả tốt.

Ngày nay, các thực phẩm chức năng cho người tiểu đường ngày một được cải tiến nhằm mang lại hiệu quả hỗ trợ tốt hơn. Tuy nhiên, người bệnh cần biết lựa chọn sản phẩm uy tín, phù hợp với mục tiêu điều trị và đừng quên duy trì dùng thuốc theo đúng chỉ định để có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Biên tập viên Đông Tây

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận