Ăn uống lành mạnh rất quan trọng với những người mắc sỏi mật và bệnh túi mật. Các bệnh túi mật như sỏi mật, viêm túi mật, nhiễm trùng đường mật,…gây nên những cơn đau tức hạ sườn phải,  buồn nôn, nôn mửa, đầy trướng, mất cảm giác ngon miệng, đặc biệt là sau bữa ăn. Bởi vậy, người bệnh sỏi mật nên tránh xa những thực phẩm sau nếu không muốn bị hành hạ bởi những cơn đau bụng mật.

Thức ăn chế biến sẵn làm người bệnh sỏi mật đau bụng, khó tiêu

Thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh như khoai tây chiên, bánh quy, snack có thể là thủ phạm gây nên những cơn đau bụng, khó tiêu ở những người bị sỏi mật.

Những loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo, tinh bột tinh chế và rất ít chất xơ nên cơ thể rất khó tiêu hóa, đặc biệt ở người bệnh sỏi mật thì càng gây đau tức, khó tiêu vì không đủ dịch mật để tiêu hóa chất béo. Vì vậy, nếu bạn đang bị sỏi mật cần tránh ăn những loại thực phẩm này, nếu bạn muốn tìm kiếm món ăn vặt có thể chọn hoa quả tươi hoặc khô để thay thế.

Không nên dùng sữa giàu chất béo khi mắc sỏi mật

Người bệnh sỏi mật cần tránh những thực phẩm từ sữa giàu chất béo như: sữa nguyên kem, kem, pho mát,…vì chúng có thể gây nên các cơn đau bụng do sỏi mật. Hãy tìm kiếm một nguồn dinh dưỡng lành mạnh hơn từ sữa tách béo, sữa chua, sữa đậu nành hoặc yến mạch.

Ớt – gia vị cần tránh khi mắc bệnh túi mật, sỏi mật

Ớt – thứ gia vị cay nóng có mặt trong rất nhiều món ăn và ẩm thực của nhiều quốc gia, nhiều vùng miền. Tuy nhiên, một số hoạt chất trong ớt lại gây những cơn đau bụng mật dữ dội do đặc tính cay, nóng và gây kích ứng.

Hạn chế tối đa những gia vị cay nóng như ớt trong thực phẩm giúp bạn tránh mắc phải những cơn đau bụng mật do sỏi mật gây ra.

 Ot-gay-nen-nhung-con-dau-bung-vi-vay-neu-mac-soi-mat-ban-can-han-che-dung-ot

Ớt gây nên những cơn đau bụng, vì vậy nếu mắc sỏi mật bạn cần hạn chế dùng ớt

Thực phẩm giàu chất béo làm trầm trọng thêm cơn đau bụng mật

Chế độ ăn ít chất béo có thể giúp giảm các triệu chứng đau do sỏi mật. Khi mắc bệnh túi mật, cơ thể không thể tiêu hóa tốt chất béo, vì vậy ăn nhiều thức ăn giàu chất béo góp phần làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh.

Những thực phẩm nhiều chất béo mà người bệnh túi mật nên tránh gồm: lòng đỏ trứng, thịt đỏ (thịt bò,thịt lợn), phủ tạng động vật. Khi ăn thịt, nên chọn thịt nạc từ gia cầm hoặc cá.

Không có một danh sách cụ thể về tất cả các loại thực phẩm mà người bệnh sỏi mật nên ăn hay nên tránh, ngay cả khi bạn vừa trải qua một cơn đau bụng mật do sỏi. Mỗi người phản ứng khác nhau với các loại thực phẩm khác nhau. Cùng một loại thực phẩm, người này ăn có thể gây nên cơn đau bụng mật nhưng lại không ảnh hưởng đến người khác. Bởi vậy, những gợi ý về thực phẩm gây cơn đau bụng do sỏi mật có thể giúp bạn xây dựng một chế độ ăn khoa học cho chính mình.

                                                                      Biên tập viên sức khỏe Đông Tây 

Tham khảo: http://www.livestrong.com/article/446550-foods-that-cause-gallbladder-pain/

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận