Hơn 90% polyp túi mật là lành tính nhưng cũng có một tỷ lệ nhất định tiến triển ác tính và cần phải điều trị can thiệp kịp thời. Dưới đây chính là giải đáp của chuyên gia Mayo Clinic để giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Câu hỏi: Cha tôi 66 tuổi. Vài ngày trước, ông được chẩn đoán là mắc polyp túi mật. Gia đình tôi rất lo lắng không biết bệnh này có nguy hiểm không? Cách điều trị thế nào? Rất mong được giải đáp.

Câu trả lời từ bác sỹ Mayo Clinic

Polyp túi mật là những u phát triển nhô ra từ lớp lót bên trong niêm mạc túi mật. Polyp túi mật không phải là hiếm gặp. Người ta ước tính khoảng 4% trường hợp siêu âm túi mật phát hiện có polyp. Tuy nhiên, bạn cũng yên tâm rằng mắc polyp túi mật không có nghĩa là tăng nguy cơ ung thư vì có đến hơn 90% polyp túi mật là lành tính và không gây ung thư.

Polyp túi mật có nhiều loại gồm: polyp cholesterol, polyp viêm, u cơ tuyến túi mật, polyp tuyến,… trong đó một số loại polyp có thể tiến triển thành ác tính nhưng tỷ lệ khá hiếm. Nguy cơ ung thư của polyp túi mật liên quan đến kích thước của polyp. Polyp túi mật thường gây ra triệu chứng hoặc có thể gây nên triệu chứng đau hạ sườn phải, khó tiêu, buồn nôn,… tương tự như sỏi mật.

 Polyp-tui-mat-thuong-la-lanh-tinh-nhung-van-co-khoang-10-phat-trien-thanh-ung-thu-tui-mat

Polyp túi mật thường là lành tính, nhưng vẫn có khoảng 10% phát triển thành ung thư túi mật

Những polyp túi mật nhỏ hơn 10 mm – thường không có khả năng gây ung thư và không cần điều trị. Tuy nhiên, đối với những trường hợp này, cần theo dõi định kỳ tiến triển của bệnh để điều trị kịp thời nếu có dấu hiệu polyp chuyển biến ác tính. Điều này có thể được thực hiện bằng siêu âm bụng hoặc siêu âm nội soi.

Không có cách nào xác định được chính xác polyp lành tính hay ác tính mà chỉ có thể dự đoán dựa vào kích thước polyp. Nếu nghi ngờ polyp ác tính thì phẫu thuật cắt túi mật là phương pháp tối ưu nhất. Những polyp túi mật có đường kính lớn hơn khoảng 10 mm có nhiều khả năng bị ung thư hoặc biến thành ung thư theo thời gian. Đặc biệt những polyp có đường kính lớn hơn 18 mm được xem là ác tính và cần phẫu thuật cắt túi mật ngay.

Để hiểu rõ hơn về bệnh polyp túi mật, bạn có thể đọc thêm trong bài viết: Polyp túi mật và những thông tin không thể bỏ qua

Biên tập viên sức khỏe Đông tây

Tham khảo: https://www.mayoclinic.org/gallbladder-polyps/expert-answers/faq-20058450

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận