Phẫu thuật cắt túi mật là phương pháp phổ biến để điều trị sỏi túi mật, tuy được đánh giá là tương đối an toàn nhưng không phải là không có rủi ro. Ngoài các nguy cơ ngay sau phẫu thuật như chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương đường mật,... thì những vấn đề về tiêu hóa sau phẫu thuật cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Phẫu thuật cắt túi mật là phương pháp phổ biến để điều trị sỏi túi mật, tuy được đánh giá là tương đối an toàn nhưng không phải là không có rủi ro. Ngoài các nguy cơ ngay sau phẫu thuật như chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương đường mật,... thì những vấn đề về tiêu hóa sau phẫu thuật cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Túi mật là gì? Phẫu thuật cắt túi mật có nguy hiểm không?

Túi mật là một cơ quan nhỏ hình quả lê nằm bên dưới gan, có nhiệm vụ dự trữ và cô đặc mật – dịch tiêu hóa do gan tiết ra giúp cơ thể hấp thu chất béo từ thức ăn.

Phần lớn dịch mật do gan tiết ra không được đưa trực tiếp xuống đường tiêu hóa mà theo đường mật đổ vào túi mật để dự trữ tại đây. Khi chúng ta ăn, thức ăn xuống đường tiêu hóa cơ thể sẽ kích thích túi mật co bóp để tống đẩy dịch mật xuống ruột non. Sau phẫu thuật cắt túi mật, dịch mật không còn nơi dự trữ sẽ theo ống dẫn mật đổ trực tiếp xuống đường tiêu hóa. Điều này dẫn đến vấn đề rối loạn tiêu hóa do:

- Không có đủ dịch mật dự trữ để tiêu hóa một lượng lớn thức ăn gây khó tiêu, đầy trướng bụng.

- Gan liên tục sản xuất ra dịch mật xuống đường tiêu hóa nhưng dịch mật không được cô đặc và dự trữ nên sẽ gây tiêu chảy khi xuống tới ruột.

Túi mật đóng vai trò dự trữ và cô đặc dịch mật

Túi mật đóng vai trò dự trữ và cô đặc dịch mật

Những vấn đề về tiêu hóa sau phẫu thuật cắt túi mật

Trong đa số trường hợp, những rối loạn tiêu hóa này sẽ được cải thiện dần dần khi cơ thể đã quen với việc thiếu vắng túi mật nhưng cũng có không ít trường hợp bị dai dẳng, kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Những vấn đề về tiêu hóa mà người bệnh thường gặp sau phẫu thuật cắt túi mật bao gồm:

Khó khăn khi tiêu hóa chất béo

Một số người có thể gặp phải tình trạng khó tiêu, đầy bụng khi ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đặc biệt trong tháng đầu tiên sau phẫu thuật cắt túi mật. Để hạn chế hiện tượng này bạn cần áp dụng chế độ ăn ít chất béo trong thời gian đầu sau phẫu thuật.

Tiêu chảy tạm thời sau cắt túi mật

Sau phẫu thuật sẽ không còn túi mật để điều tiết dòng chảy của dịch mật, vì thế dịch mật sẽ chảy liên tục xuống ruột non, gây hiện tượng tiêu chảy trong vài ngày đầu. Tình trạng này thường chỉ là tạm thời và không cần phải điều trị. Tuy nhiên, nếu bạn bị tiêu chảy kéo dài hơn 3 ngày, tốt nhất cần trao đổi với bác sĩ để có biện pháp xử lí.

Tiêu chảy mãn tính sau phẫu thuật cắt túi mật

Ở một số người có thể gặp phải tình trạng đi cầu nhiều lần hơn sau phẫu thuật cắt túi mật, thường là đi ngoài phân lỏng và có cảm giác muốn đi ngoài liên tục. Một số nghiên cứu cho thấy, sau phẫu thuật cắt túi mật có khoảng 17% trường hợp gặp phải hiện tượng này, đặc biệt là ở nam giới béo phì, ở độ tuổi dưới 50. Tuy nhiên, thực tế cũng có một số lượng đáng kể những người khác cũng bị tiêu chảy kéo dài đến vài tháng hoặc nhiều năm sau phẫu thuật cắt túi mật.

Ăn một chế độ ăn ít chất béo và dùng thuốc có tác dụng gắn kết các acid mật dư thừa có thể giúp cải thiện tình trạng này.

 Sau cắt túi mật cần hạn chế ăn chất béo để tránh rối loạn tiêu hóa

Sau cắt túi mật cần hạn chế ăn chất béo để tránh rối loạn tiêu hóa

Táo bón tạm thời

Nguyên nhân gây táo bón sau cắt túi mật có thể là do tác dụng phụ của thuốc giảm đau được bác sĩ kê cho sử dụng sau phẫu thuật. Một chế độ ăn uống giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau xanh có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm táo bón. Nếu táo bón nghiêm trọng bác sĩ có thể kê cho bạn dùng thuốc hoặc chất làm mềm phân.

Sót sỏi trong đường mật sau phẫu thuật cắt túi mật

Trong một số trường hợp, sỏi mật bị sót trong lại trong đường mật sau phẫu thuật cắt túi mật. Điều này có thể ngăn chặn sự lưu thông của dịch mật trong đường dẫn mật gây đau, sốt, buồn nôn, đầy trướng, khó tiêu, vàng da sau phẫu thuật. Nếu bạn gặp phải những triệu chứng trên cần nhanh chóng nhập viện để tiến hành can thiệp hoặc phẫu thuật loại sỏi.

Biến chứng tiêu hóa sau phẫu thuật cắt túi mật có thể dần cải thiện mà không cần can thiệp điều trị nhưng đôi khi chúng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Điều quan trọng là bạn phải nhận biết được những biến chứng này và cần trao đổi với bác sĩ hoặc đến bệnh viện nếu vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những biến chứng tiêu hóa sau phẫu thuật cắt túi mật.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: https://www.everydayhealth.com/gallbladder/digestive-problems-after-gallbladder-surgery.aspx

 

BTV Lan Anh

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận