Thuốc Concor có hoạt chất chính là Bisoprolol thuộc nhóm chẹn beta giao cảm, dùng điều trị rối loạn nhịp tim, suy tim, tăng huyết áp và phòng đau thắt ngực nhờ tác động giảm nhịp tim, giãn mạch máu và giảm áp lực lên tim khi tim bơm máu đến các cơ quan.

Thuốc Concor có tác dụng gì?

Thuốc Concor có tác dụng chính là làm cho tim đập chậm hơn, giãn mạch máu làm tăng lưu lượng máu qua tim, giảm áp lực máu bơm ra khỏi tim do đó làm giảm huyết áp. Ngoài ra, loại thuốc này còn có lợi ích trên người bị suy tim, đau thắt ngực do thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành:

- Tác dụng với người bị suy tim: Trong suy tim mạn tính, hoạt động bơm của tim trở nên kém hiệu quả, khi đó Concor giúp tim bơm máu dễ dàng hơn, nghĩa là tim không cần dùng nhiều năng lượng để bơm máu đến các cơ quan trong cơ thể.

- Giảm đau thắt ngực: Tình trạng này xảy ra khi không đủ oxy đáp ứng nhu cầu của cơ tim, chẳng hạn như khi tập thể dục. Thuốc Concor ngăn ngừa các cơn đau thắt ngực vì nó làm giảm gánh nặng cho tim, do đó làm giảm nhu cầu oxy.

Với nhiều lợi ích trên tim mạch, thuốc Concor được coi là thuốc đầu tay trong điều trị nhịp tim nhanh. Concor cũng được dùng nhiều trong điều trị bệnh tăng huyết áp, bệnh động mạch vành, suy tim sung huyết và suy tim mạn tính ổn định kèm suy giảm chức năng tâm thu thất trái. Thuốc được dùng lâu dài để phòng ngừa cơn đau thắt ngực nhưng không dùng thuốc để điều trị cơn đau thắt ngực cấp vì tác dụng không đủ nhanh.

Concor 5mg và 2.5 mg là dạng dùng phổ biến

Tại Việt Nam Concor 5 và 2.5mg là hai dạng viên được dùng nhiều nhất, còn dạng viên 10mg ít được sử dụng hơn vì hàm lượng lớn không thông dụng.

- Thuốc concor 5mg được dùng phổ biến trong các trường hợp rối loạn nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, đau thắt ngực, suy tim.

- Concor 2,5mg được dùng đơn độc hoặc kết hợp với các thuốc khác để điều trị bệnh tăng huyết áp nhẹ.

Concor 2,5 mg và 5 mg dùng điều trị bệnh tim mạch 

Concor 2,5mg và 5mg dùng điều trị bệnh tim mạch

Uống thuốc Concor như thế nào?

Câu nói “Sử dụng thuốc giống như dùng dao hai lưỡi”, điều đó lại càng chính xác khi sử dụng thuốc Concor trong điều trị rối loạn nhịp tim. Vì đôi khi thuốc điều trị loạn nhịp lại là nguyên nhân gây loạn nhịp. Do vậy, khi được kê đơn thuốc này, bạn cần lưu ý những điều sau:

Thời điểm dùng

Bạn có thể uống thuốc kèm hoặc không kèm thức ăn, nhưng cố gắng dùng vào cùng một thời điểm trong ngày vì điều này sẽ giúp bạn không bị quên liều. Tốt nhất nên uống vào buổi sáng cùng với 1 cốc nước và không được nhai viên thuốc.

Liều dùng thuốc

Trong mọi trường hợp, liều dùng sẽ được điều chỉnh cho từng bệnh nhân, đặc biệt là dựa trên nhịp tim, kết quả điều trị và điều quan trọng là bạn nên dùng theo đúng những gì bác sĩ chỉ định. Liều Concor khởi đầu thường dùng cho người trưởng thành là 5 mg/ngày, sau đó có thể tăng lên 10 mg, tối đa 20 mg/ngày. Với những đối tượng khác như người bệnh gan, thận, người cao tuổi, trẻ em, đang dùng thuốc khác… sẽ được điều chỉnh liều cho phù hợp với cơ thể mỗi người.

Lưu ý trước khi dùng Concor

Thuốc này có thể gây co thắt phế quản và làm trầm trọng hơn các triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn. Ở người tiểu đường, khi dùng Concor có thể làm mất dấu hiệu cảnh báo hạ đường huyết. Vì thế, bạn cần thông báo với bác sĩ khi có các bệnh này.

Nếu bạn đang dùng thuốc Concor để điều trị rối loạn nhịp tim nhưng thỉnh thoảng nhịp tim vẫn chưa ổn định hoặc hạ nhịp quá mức, hay bạn đang thấy hồi hộp, khó thở mệt mỏi, hãy gọi cho chúng tôi theo số 0981.238.219 (miễn cước) để được hướng dẫn cách dùng thuốc hiệu quả nhất.

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Một số câu hỏi thường gặp về thuốc concor

Uống Concor lâu dài được không?

Thuốc Concor được dùng lâu dài để giảm tim đập nhanh, ngăn ngừa các cơn đau thắt ngực, kiểm soát huyết áp cao và suy tim. Bạn phải uống thường xuyên, ngay cả khi không còn triệu chứng. Nếu ngừng thuốc đột ngột, nhịp tim và huyết áp của bạn có khả năng tăng trở lại, cơn đau thắt ngực có thể xảy ra nhiều hơn, các triệu chứng suy tim trở nên nặng hơn. Vì vậy, không được dừng Concor đột ngột, khi ngừng điều trị, phải giảm liều dần dần theo các hướng dẫn của bác sĩ.

Khi nào cần điều chỉnh liều?

Nếu bạn có hiện tượng chậm nhịp tim, hạ huyết áp hay tình trạng suy tim trở nặng hơn, bác sĩ sẽ xem xét lại liều của các thuốc đang sử dụng hoặc giảm liều Concor, có thể ngưng tạm thời nếu bác sĩ cho phép. Sau khi nhịp tim và các chỉ số đã ổn định, bác sĩ sẽ cân nhắc cho bạn bắt đầu sử dụng lại và/hoặc tăng liều từ từ.

Cần làm gì khi lỡ quên uống thuốc?

Nếu bạn quên uống Concor, hãy uống ngay 1 liều khi nhớ ra nếu thời gian quên dưới 12 tiếng. Còn khi đã gần đến thời điểm uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều thuốc đó và dùng liều tiếp theo như bình thường. Đặc biệt, bạn không được dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã quên.

Xử lý khi uống thuốc Concor quá liều?

Khi dùng quá liều thuốc Concor có thể gây hạ huyết áp, chậm nhịp tim. Vì thế, trong trường hợp tim đập chậm hay hạ huyết áp quá mức, bạn hoặc người nhà cần thông báo với bác sĩ để được điều trị và theo dõi.

Tác dụng phụ và cách xử lý

Bên cạnh lợi ích điều trị thì hầu hết các loại thuốc đều có thể gây ra tác dụng phụ, và cả thuốc Concor cũng không loại trừ khả năng này. Bạn hãy theo dõi bảng dưới đây để biết được các tác dụng phụ hay gặp nhất khi dùng Concor và cách xử lý:

Tác dụng phụ của Concor

Cách xử lý

Chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi, mê sảng

Đứng lên từ từ và di chuyển chậm, nếu bạn cảm thấy chóng mặt, hãy nằm xuống để không bị té ngã, sau đó ngồi một lúc trước khi đứng dậy. Triệu chứng này thường giảm sau một hoặc hai tuần đầu tiên dùng thuốc, nhưng nếu nó vẫn diễn ra, hãy trao đổi với bác sĩ điều trị của bạn.

Nôn hoặc buồn nôn. Tiêu chảy hoặc táo bón

Ăn thức ăn dễ tiêu hóa và uống nhiều nước

Đau đầu

Dùng thuốc giảm đau sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ để được thay đổi thuốc

Ngón tay, chân lạnh, rối loạn giấc ngủ, nhịp tim chậm

Nói chuyện với bác sĩ nếu các tác dụng phụ này ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

Bên cạnh thuốc Tây y, còn nhiều phương pháp ổn định nhịp tim khác mà bạn chưa biết. Để được hướng dẫn cách điều trị rối loạn nhịp tim an toàn, hiệu quả, giảm hồi hộp, khó thở mệt mỏi, hãy gọi cho chúng tôi theo số 0981.238.219  (miễn cước).

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Những tương tác có thể gặp khi dùng Concor 

Tương tác giữa các thuốc điều trị

Bạn nên thận trọng khi sử dụng Concor cùng với 1 số loại thuốc khác, bao gồm:

- Các thuốc chống loạn nhịp khác cùng nhóm thuốc chẹn beta giao cảm hoặc khác nhóm đều có thể tạo tác dụng hiệp đồng làm chậm nhịp tim hơn bình thường hoặc làm trầm trọng thêm rối loạn nhịp.

- Uống cùng thuốc hạ huyết áp khác: làm tăng nguy cơ hạ huyết áp quá mức, thậm chí đe dọa tính mạng.

- Thuốc điều trị bệnh lao Rifampin, thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) có thể làm giảm tác dụng của Concor, vì vậy cần điều chỉnh liều, theo dõi nhịp tim và huyết áp nếu kết hợp trong điều trị.

- Concor làm tích lũy Lidocaine trong cơ thể, làm tăng độc tính của thuốc này.

- Dùng thuốc điều trị sốt rét Mefloquine cùng Concor có thể gây rối loạn nhịp tim, ngừng tim.

Tương tác thuốc Concor - thực phẩm, đồ uống

- Không được uống rượu khi mới bắt đầu dùng thuốc Concor hoặc đang thay đổi liều lượng thuốc, vì rượu cũng làm giảm huyết áp, dẫn đến hạ huyết áp quá mức.

- Sử dụng Concor cùng với vitamin tổng hợp, các khoáng chất có thể làm giảm tác dụng của thuốc này, vì vậy nên uống các thuốc này cách nhau ít nhất 2 giờ.

Giá thuốc Concor 2,5mg và 5mg

Giá thuốc concor 5mg dao động khoảng 135.000 đồng/hộp 30 viên. Concor 2,5mg khoảng 100.00 đồng/hộp 30 viên. Bạn muốn mua cần mang đơn của bác sĩ đến các quầy thuốc bệnh viện.

Việc dùng thuốc Concor để điều trị bệnh tim mạch là cần thiết, tuy nhiên đây chỉ là là giải pháp ngắn hạn. Để ổn định bệnh lâu dài, người bệnh cần có chiến lược dài hạn như kết hợp thay đổi chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý, tuân thủ điều trị kết hợp với dùng sản phẩm hỗ trợ giúp ổn định nhịp tim có nguồn gốc từ thảo dược Khổ sâm, từ đó chất lượng cuộc sống của người bệnh sẽ cải thiện đáng kể.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

* Những thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho phương pháp điều trị của bác sĩ.

Theo nguồn:

https://www.mims.com/vietnam/drug/info/concor/?type=vidal#Overdosage

http://www.medicalook.com/reviews/Concor.html

https://www.practo.com/medicine-info/concor-25-mg-tablet-23309

https://patient.info/medicine/bisoprolol-a-beta-blocker-cardicor-congescor

https://www.netdoctor.co.uk/medicines/heart-blood/a26558/how-do-i-take-bisoprolol/

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận