Một công nghệ tiên tiến cho phép kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh Parkinson chỉ với một chiếc iPod (máy nghe nhạc di động) sẽ được giới thiệu tại triển lãm Arab Health 2018. Chủ nhân công trình nghiên cứu có tên DBS này là các chuyên gia của bệnh viện Luân Đôn – Anh, đây thực sự là một điều đáng mừng đối với tất cả các bệnh nhân Parkinson.

Công nghệ DBS là một phương pháp mới điều trị Parkinson

Công nghệ DBS là một phương pháp mới điều trị Parkinson 

Điều trị bệnh Parkinson theo cách thông thường hiện nay

Parkinson là bệnh mãn tính do sự thoái hóa tế bào thần kinh, gây giảm nồng độ chất dẫn truyền thần kinh có tên là Dopamin, thường xảy ra ở người cao tuổi nhưng hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa. Ước tính hiện có tới 6.9 triệu người trên toàn thế giới đang phải sống với căn bệnh này mỗi ngày và theo các chuyên gia dự đoán, con số này sẽ tăng lên khoảng 14.2 triệu người vào năm 2040. Với các triệu chứng điển hình là run rẩy chân tay, co cứng cơ, hạn chế vận động và một loạt các biến chứng khác, Parkinson thực sự khiến cuộc sống người bệnh giảm chất lượng đáng kể.

Cho tới nay, không có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn Parkinson, phương pháp điều trị thông thường hiện nay là dùng thuốc, tập luyện cùng với lối sống khoa học, Thuốc thường được chỉ định trong điều trị Parkinson bao gồm: nhóm thuốc bổ sung trực tiếp chất dẫn truyền thần kinh (Dopamin) có tên là Levodopa, các thuốc kích thích sản sinh Dopamin, thuốc giảm triệu chứng co cứng cơ, các loại an thần hỗ trợ giảm sự căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, người bệnh thường chỉ có đáp ứng tốt trong khoảng 3 – 5 năm đầu điều trị, về sau các hiệu quả có thể sẽ giảm dần theo thời gian.

Sự khác biệt của phương pháp mới điều trị bệnh Parkinson DBS

DBS là phương pháp sử dụng một thiết bị điện cực được cấy ghép vào vị trí tế bào não bị thoái hóa nhiều (đã được chụp trước), điện cực này được nối với một máy tạo xung nhỏ được cấy dưới da vùng ngực hoặc bụng. Chiếc máy tạo xung siêu nhỏ này còn được kết nối tới thiết bị cầm tay như máy nghe nhạc mini iPod chạy hệ điều hành iOS thông qua Bluetooth. Ứng dụng này có thể được nâng cấp dễ dàng, nhanh chóng. Tùy theo từng mức độ run, máy sẽ hoạt động theo một chế độ riêng.

DBS là phương pháp mới trong điều trị Parkinson với nhiều ưu thế vượt trội

DBS là phương pháp mới trong điều trị Parkinson với nhiều ưu thế vượt trội

Bác sĩ Binith Cheeran, chuyên gia trong lĩnh vực thần kinh học nói: “Các bệnh nhân được lựa chọn trong các giai đoạn bệnh Parkinson khác nhau, việc tập luyện cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi khả năng vận động cho người bệnh. Cùng với đó, DBS sẽ giúp nâng cao đáng kể hiệu quả trong quá trình điều trị, thậm chí có thể giúp bệnh nhân giảm liều thuốc sử dụng mỗi ngày ”.

Hiện tại, bệnh viện Luân – Đôn đang mang công nghệ của mình vào triển lãm tại Triển lãm sức khỏe Arab Health với mong muốn tìm kiếm thêm sự hợp tác để phát triển dự án này. Hi vọng rằng, với những nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà khoa học, phương pháp mới điều trị bệnh Parkinson này sẽ được áp dụng, mang lại sức khỏe cho người bệnh.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://www.news-medical.net/news/20180116/The-London-Clinic-exhibits-innovative-technology-to-treat-Parkinsone28099s-disease-at-Arab-Health.aspx
BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận