Vỡ túi mật do sỏi mật là một tình trạng cấp cứu, đặc trưng bởi những cơn đau quặn mật dữ dội, xảy ra đột ngột và biến mất nhanh chóng. Nếu không điều trị kịp thời, vỡ túi mật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng.
Vỡ túi mật do sỏi mật là một tình trạng cấp cứu, đặc trưng bởi những cơn đau quặn mật dữ dội, xảy ra đột ngột và biến mất nhanh chóng. Nếu không điều trị kịp thời, vỡ túi mật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Nguyên nhân gây tình trạng vỡ túi mật

Vỡ túi mật khá hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, những nguyên nhân có thể gây nên tình trạng này gồm:
- Nhiễm ký sinh trùng đường ruột như các loại giun tròn
- Nhiễm khuẩn E.coli hoặc Streptococcus
- Bùn mật bám vào thành túi mật, gây viêm túi mật, dày thành và tổn thương túi mật.
- Do tai nạn, thương tích khi lao động hoặc tập luyện thể thao (thường hiếm gặp)
Trong số đó, sỏi túi mật là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng vỡ túi mật.

Sỏi túi mật là nguyên nhân hàng đầu gây vỡ túi mật

Các triệu chứng của vỡ túi mật do sỏi mật

Các triệu chứng ban đầu khi bị vỡ túi mật có thể bị bỏ qua, do chúng tương tự như bệnh sỏi mật. Các triệu chứng này có thể xuất hiện đột ngột hoặc bớt dữ dội hơn sau một thời gian, làm người bệnh có cảm giác sai lầm rằng tình trạng đang được cải thiện. Các triệu chứng của vỡ túi mật cần được chú ý bao gồm:
- Đau đột ngột ở vùng hạ sườn phải, đau có thể lan sang phía sau lưng và bả vai.
- Buồn nôn và nôn mửa.
- Tim đập nhanh, tụt huyết áp.
- Sốt cao, có dấu hiệu nhiễm trùng.
- Không thể đứng thẳng hay đi thẳng mà phải đi theo tư thế gập người.
- Da, chân tay lạnh, màu sắc da nhợt nhạt.
- Vàng da, vàng mắt.

Chẩn đoán vỡ túi mật do sỏi mật

Vỡ túi mật là một tình trạng cấp cứu, vì thế phải được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Các xét nghiệm sau có thể giúp chẩn đoán tình trạng vỡ túi mật:
- Xét nghiệm máu (xác định số lượng bạch cầu, protein C để xác định tình trạng viêm, nhiễm trùng)
- Siêu âm bụng
- Siêu âm màu Doppler
- Chụp cắt lớp vi tính

Điều trị vỡ túi mật do sỏi mật

Khi đã chẩn đoán xác định, bạn cần nhập viện, điều trị ngay lập tức trước khi túi mật bị vỡ. Khi túi mật bị vỡ, các thành phần trong dịch mật tràn vào ổ bụng, dẫn đến viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn huyết, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, phẫu thuật mở cắt túi mật trước khi túi mật bị vỡ được xem là phương pháp điều trị duy nhất trong trường hợp này. Phẫu thuật cắt túi mật được thực hiện bao gồm cắt túi mật nội soi hoặc mổ hở, trong đó, nội soi cắt túi mật được thực hiện phổ biến hơn
Sau phẫu thuật, bạn sẽ được chỉ định nằm viện vài ngày đến khi sức khỏe ổn định, và tiếp tục điều trị tại nhà với việc vệ sinh vết mổ để tránh nhiễm trùng, dùng thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, nghỉ ngơi thường xuyên, vận động nhẹ nhàng và tuân thủ một chế độ ăn ít chất béo để tránh tăng gánh nặng lên hệ thống gan mật.
Cắt túi mật là biện pháp điều trị trong trường hợp vỡ túi mật

Hồi phục sau phẫu thuật cắt túi mật

Cắt túi mật là phẫu thuật không quá phức tạp và con người vẫn có thể sống khỏe mạnh nếu không còn túi mật. Tuy nhiên, sau cắt túi mật nhiều người có thể gặp phải những cơn đau hạ sườn phải, chậm tiêu, đầy trướng, tiêu chảy,…tình trạng này sẽ chấm dứt khi cơ thể đã thích nghi với việc không còn túi mật, nhưng cũng có thể kéo dài dai dẳng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy làm thế nào để hồi phục nhanh chóng sau phẫu thuật cắt túi mật?
Dưới đây là lời khuyên dành cho bạn:
- Thực hiện chế độ ăn khoa học: hạn chế thực phẩm giàu cholesterol và chất béo, hạn chế đồ ăn khó tiêu, ăn tăng cường rau xanh, hoa quả tươi nhiều chất xơ hòa tan, không nên ăn quá no mà nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày.
- Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30  phút mỗi ngày để tăng lưu thông dịch mật
- Tránh lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
- Sử dụng thảo dược lợi gan mật như Uất kim, Chi tử, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Nhân trần,…để giúp làm giảm nhanh chóng các biến chứng sau cắt túi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi mật tái phát.
Vỡ túi mật là một trong những biến chứng khá nặng nề do sỏi mật gây ra, hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh, cách phòng tránh giúp bạn hạn chế được nguy cơ mắc bệnh và có biện pháp điều trị bệnh hiệu quả.
Biên tập viên sức khỏe Đông Tây
Tham khảo:
http://www.healthline.com/health/gallbladder-rupture#overview1
http://www.doctorshealthpress.com/general-health-articles/ruptured-gallbladder/

Bình luận