Nội soi tụy mật ngược dòng (ERCP) được sử dụng để chẩn đoán và điều trị sỏi đường mật. Do tính chất xâm lấn của ERCP, bạn cần có một chế độ ăn uống phù hợp trước và sau khi thực hiện thủ thuật. Chế độ ăn này có thể thay đổi phù hợp tùy theo từng trường hợp bệnh cụ thể và các yếu tố nguy cơ gây biến chứng.

Nên ăn gì trước khi thực hiện thủ thuật ERCP?

Ít nhất 6 – 8 tiếng trước khi thực hiện thủ thuật ERCP, bạn nên tránh ăn, uống các loại thức ăn đặc và các loại đồ ăn có thể làm tăng tiết nước bọt như kẹo cao su, bạc hà, kẹo cứng hay thuốc lá.

Không uống nước hay bất cứ chất lỏng nào trong vòng 2 giờ trước khi tiến hành thủ thuật.

Trước ERCP nên dùng thuốc như thế nào?

Nếu đang dùng các thuốc điều trị khác, bạn nên dừng uống thuốc 4 giờ trước thời điểm tiến hành thủ thuật. Trong một số trường hợp, một số loại thuốc hay vitamin có thể bị hạn chế hoàn toàn.

Không được tự ý dừng hay thay đổi liều thuốc khi không chỉ định cụ thể của bác sỹ. Bởi lẽ, với một số bệnh nếu không dùng thuốc đúng theo chỉ định hoặc thay đổi thời gian sử dụng, liều dùng có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe.

Các loại thuốc có thể bị hạn chế trong thủ thuật nội soi mật tụy ngược dòng ERCP

-          Thuốc chống đông máu

-          Thuốc hạ đường huyết

-          Thuốc chống trầm cảm

-          Thuốc hạ huyết áp

-          Các thuốc chống viêm không steroid

Nên ăn gì sau khi tiến hành thủ thuật ERCP

Chế độ ăn khoa học giúp làm giảm bớt sự khó chịu trên đường tiêu hóa trong vài ngày đầu sau khi tiến hành thủ thuật ERCP.

Sau thủ thuật ERCP nên ăn ít chất béo

Chế độ ăn uống có lượng chất béo thấp được khuyến cáo trong thời gian 1 tuần sau thủ thuật. Chế độ ăn ít chất béo giúp làm giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa và các biến chứng liên quan đến tuyến tụy và các cơ quan tiêu hóa khác sau thủ thuật ERCP.

Chế độ ăn ít chất béo được cho là làm giảm nguy cơ viêm tụy, vì hàm lượng chất béo cao làm tăng gánh nặng lên hệ thống tiêu hóa, tăng nguy cơ viêm tụy sau khi tiến hành ERCP.

 Sau thủ thuật ERCP nên ăn ít thực phẩm giàu chất béo như dầu, mỡ, quả bơ, cá béo…

Sau thủ thuật ERCP nên ăn ít thực phẩm giàu chất béo như dầu, mỡ, quả bơ, cá béo…

Không nên ăn uống gì trong ít nhất 12h sau thủ thuật ERCP

Tuyến tụy đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ tiêu hóa, vì vậy, việc ăn ngay sau khi tiến hành thủ thuật ERCP có thể gây biến chứng viêm tụy. Bạn nên nhịn ăn ít nhất khoảng 12 – 24 h sau khi tiến hành thủ thuật ERCP để tránh kích thích tuyến tụy.

Chế độ ăn NPO (nil per os) sau ERCP

Chế độ ăn NPO (không ăn uống bất kỳ thứ qua đường miệng – chế độ ăn qua đường tĩnh mạch) thường được áp dụng trong cơ sở y tế. Chế độ ăn này được áp dụng cho người mắc bệnh đường tiêu hóa, bị buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy kéo dài, khó nuốt, hôn mê, bệnh đường tiêu hóa,…

Sau thủ thuật ERCP các bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh tuân thủ chế độ ăn này trong thời gian ngắn để tránh gây kích thích hệ thống tiêu hóa, hạn chế biến chứng. Khi người bệnh đã phục hồi tốt, có thể ăn thức ăn đặc thì không cần thiết phải thực hiện chế độ ăn này. Tuy nhiên, theo đánh giá thì chế độ ăn NPO được coi là một phương pháp thay thế an toàn và thích hợp để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho người bệnh sỏi mật.

                                                                                                  Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo:

https://www.ercpmalpractice.com/ercp-risk-factors/ercp-recovery/ercp-diet/

BTV Lan Anh

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận