Nếu bạn hay bị mất ngủ vào ban đêm, giảm khứu giác,chóng mặt…. Đừng nghĩ là chuyện xoàng. Theo giáo sư Chauncey Spears của trường đại học Florida, đó là một trong những dấu hiệu bệnhParkinsoncó thể giúp bạn phát hiện sớm và điều trị căn bệnh này trước 10 năm.

Nếu bạn hay bị mất ngủ vào ban đêm, giảm khứu giác,chóng mặt…. Đừng nghĩ là chuyện xoàng. Theo giáo sư Chauncey Spears của trường đại học Florida, đó là một trong những dấu hiệu bệnhParkinsoncó thể giúp bạn phát hiện sớm và điều trị căn bệnh này trước 10 năm.

Parkinson là căn bệnh tiến triển thầm lặng. Tại thời điểm được chẩn đoán, đa phần người bệnh đã thiếu hụt khoảng 70% dopamin - dopamin là một chất dẫn truyền thần kinh hóa học. Thiếu hụt dopamin có thể dẫn tới các triệu chứng run rẩy, cứng đờ, chậm vận động, khó phối hợp động tác… Parkinson không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, chất lượng sống của người bệnh mà còn làm gia tăng gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh Parkinson trước 10 năm để phòng ngừa và chữa trị kịp thời.

10 dấu hiệu bệnh Parkinson bạn nên chú ý

1. Run rẩy

Run rẩy là một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh Parkinson, nếu bạn nhận thấy một vài bộ phận trên cơ thể của bạn như ngón tay, bàn tay, cằm môi… rung lên khi đang trong trạng thái nghỉ, có thể bạn đã mắc phải căn bệnh Parkinson. Tuy nhiên, nếu bạn bị rung cơ sau khi vừa tập thể dục hoặc vận động với cường độ cao thì hãy yên tâm vì đó chỉ là hiện tượng phản ứng bình thường của cơ thể mà thôi. Biểu hiện run  cũng có thể xuất hiện do tác dụng phụ của một loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

2. Chữ viết tay nhỏ

Vào một ngày tình cờ, nếu bạn đột nhiên nhận thấy các nét chữ mà bạn viết trên giấy ngày càng nhỏ đi và chen chúc nhau, tư thế cầm bút của bạn cũng trở nên khó khăn hơn bình thường thì đó rất có thể là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh Parkinson.

 Chữ viết tay nhỏ dần - cẩn trọng Parkinson

Chữ viết tay nhỏ dần - cẩn trọng Parkinson

3. Giảm khứu giác

Trong giai đoạn đầu, Parkinson sẽ ảnh hưởng đến khứu giác của người bệnh. Bạn có thể mất đi cảm giác về mùi và không còn khả năng phân biệt được mùi nữa. Vì vậy nếu bạn nhận thấy rằng mình không còn ngửi thấy những mùi khó chịu, hoặc đến cả những món ăn mà bạn ưa thích cũng không còn mùi vị quen thuộc, bạn nên suy xét việc đi kiểm tra sức khỏe. 

4. Khó ngủ

Bạn thường xuyên đột ngột tỉnh dậy lúc giữa đêm và rất khó để quay trở lại giấc ngủ, hoặc thường xuyên ngã xuống giường mà không kiểm soát được. Những hành động đó có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson.

 Mất ngủ vào ban đêm – dấu hiệu bệnh Parkinson

Mất ngủ vào ban đêm – dấu hiệu bệnh Parkinson

5. Di chuyển chậm chạp

Bạn có cảm thấy tê cứng ở cánh tay hoặc chân? Hay có ai đó nói với bạn rằng cánh tay của bạn không vung lên như bạn từng làm khi bạn đi bộ? Do Parkinson ảnh hưởng đến cử động của cơ thể, vậy nên trong giai đoạn đầu của bệnh, thi thoảng bạn sẽ cảm thấy chân bị tê cứng lại khi đi bộ, thậm chí là bàn chân như bị dính xuống sàn mà không thể nhấc lên được.

6. Táo bón

Tình trạng táo bón và các vấn đề khác về đường tiêu hóa khá phổ biến ở người lớn tuổi. Đó có thể là do một chế độ ăn thiếu chất xơ, uống ít nước, nhưng cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson.

7. Thay đổi giọng nói

Nếu có ai đó nói với bạn rằng giọng nói của bạn trở nên nhỏ và trầm hơn so với mọi khi dù bạn thấy rằng đang nói chuyện với tông giọng bình thường thì hãy lưu ý. Bất kì sự thay đổi nào trong giọng nói như: như khản giọng, mất giọng… đều là dấu hiệu đáng lo ngại của bệnh Parkinson.

8. Giảm biểu cảm cơ mặt

Nếu ai đó nhận xét rằng bạn trông thật nghiêm túc, hay nhàm chán với ánh mắt vô hồn ngay cả khi bạn đang rất vui vẻ, rất có thể bạn đã gặp phải triệu chứng sớm của bệnh Parkinson. Người bệnh Parkinson thường không bày tỏ được nhiều biểu hiện cảm xúc trong khi nói, cười… do các cơ vận động trên khuôn mặt bị ảnh hưởng.

9. Chóng mặt hoặc ngất xỉu

Bạn có nhận thấy rằng mình thường xuyên bị chóng mặt khi đứng dậy khỏi ghế, hay thường ngất xỉu sau khi thức dậy? Đó có thể là dấu hiệu của huyết áp thấp và liên quan đến bệnh Parkinson

10. Thay đổi dáng đi

Người bệnh Parkinson thường khom lưng khi di chuyển, thậm chí cả khi đứng, đứng không vững do sự mất cân bằng về tư thế.

Phải làm gì khi bạn nhận thấy các dấu hiệu bệnh Parkinson?

Nếu bạn nhận thấy mình hay người thân xuất hiện một trong các dấu hiệu trên thì tốt nhất bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa thần kinh tại các bệnh viện uy tín để kiểm tra. Việc phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, sẽ giúp bạn cải thiện các triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồnhttp://parkinson.org/understanding-parkinsons/10-early-warning-signs

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận