Suy tim độ 4 là mức độ suy tim rất nặng, nên điều trị sẽ khó khăn và phức tạp hơn nhiều. Do vậy, sự kết hợp giữa tây y và đông y có lẽ sẽ là giải pháp tốt cho người bệnh.

Câu hỏi: Chào chuyên gia mẹ tôi 73 tuổi, đi khám bệnh bác sĩ siêu âm tim và làm điện tâm đồ chẩn đoán mẹ tôi bị suy tim độ 4, giờ mẹ tôi nên dùng thuốc nào là hợp lý?

Giải đáp của chuyên gia:

Suy tim độ 4 là mức độ suy tim rất nặng. Chắc hẳn mẹ bạn sẽ thường xuyên bị mệt, khó thở, đau ngực, ho,... Tuy nhiên, suy tim không phải là trái tim ngừng đập mà chỉ là chức năng tim bị suy yếu, người bệnh có thể được cải thiện nếu có phương pháp điều trị phù hợp. Nếu mẹ bạn suy tim mà biết rõ nguyên nhân gây ra cụ thể như bệnh van tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp,… Khi đó, điều trị tốt các bệnh này có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe.

 Dau-nguc-la-trieu-chung-thuong-gap-o-nguoi-benh-suy-tim

Đau ngực là triệu chứng thường gặp ở người bệnh suy tim

Đối với suy tim, việc sử dụng thuốc điều trị phụ thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể của bác, nếu bác có phù thường sẽ được chỉ định dùng thuốc lợi tiểu, có đau ngực được sử dụng thuốc chống đau thắt ngực,… Và thuốc tây sẽ có những tác dụng phụ nhất định, cần phải có chỉ định, chỉ dẫn của bác sĩ thăm khám trực tiếp. Do vậy, trước mắt bác vẫn cần phải sử dụng thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám định kỳ, theo dõi tiến triển của bệnh để được điều chỉnh liều thuốc, loại thuốc phù hợp. Bên cạnh đó, bác cũng cần lưu ý đến chế độ ăn và tập luyện: Ăn giảm muối, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, chè,... ; hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò,... thay vào đó bác có thể bổ sung nhiều loại rau quả tươi, cá sẽ tốt cho tim mạch hơn, nếu bạn đang còn vận động được, bạn nên khuyên bác đi bộ nhẹ nhàng, mệt nghỉ, tránh hoạt động gắng sức. 

Song song với các thuốc điều trị, bạn có thể cho bác kết thêm sản phẩm đông y, để nâng cao hiệu quả điều trị hơn, điển hình như những sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và đã được tạp chí quốc tế công nhận. Sản phẩm giúp làm giảm nhanh chóng các triệu chứng của suy tim, suy tim sung huyết như mệt mỏi, ho, phù, khó thở, xanh xao, hồi hộp.

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận