Tôi bị hở van 2 lá tim ¾, mặc dù đã dùng thuốc điều trị nhưng bệnh không thuyên giảm, tôi thường xuyên đau ngực, khó thở nhiều. Tôi mới đi tái khám lại và được bác sĩ đưa ra chỉ định thay van tim. Cho tôi hỏi trong trường hợp của tôi nên thay van tim cơ học hay van sinh học. Xin cảm ơn.

Chào bạn,

Hiện bạn bị hở van tim 2 lá ¾ là mức độ hở van tim nặng, hơn nữa hiệu quả điều trị nội khoa không hiệu quả vì thế cần phải tiến hành phẫu thuật thay van tim giúp cải thiện sức khỏe.

Có 2 loại van tim nhân tạo: van cơ học và van sinh học. Mỗi loại sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Dựa vào những điểm hạn chế và lợi thế đó bạn có thể lựa chọn loại van phù hợp với bạn nhất.

Van cơ học có ưu điểm tuổi thọ kéo dài, nếu như bạn có chế độ chăm sóc tốt, bạn có thể chung sống hòa bình với chiếc van mới này đến suốt đời. Tuy nhiên, người bệnh cần phải dùng thuốc chống đông cùng với sự tồn tại của chiếc van nhân tạo này. Giá của van cơ học cũng đắt hơn van sinh học.

Van sinh học có ưu điểm không phải sử dụng thuốc chống đông suốt đời, mà chỉ phải sử dụng sau khi phẫu thuật khoảng 3 tháng. Nhưng tuổi thọ của van sinh học ngắn chỉ khoảng tầm 10-15 năm, thậm chí nếu bạn không có chế độ chăm sóc van tốt, tuổi thọ của van chỉ còn khoảng 3-4 năm.

Trước những ưu nhược điểm trên mà thường những người đang còn trẻ sẽ được chỉ định thay van cơ học, còn người bệnh lớn tuổi nên thay van sinh học.

Chúc bạn đưa ra sự lựa chọn van đúng đắn.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận