Tôi được bác sĩ kê Diamicron để điều trị bệnh tiểu đường. Xin hỏi tác dụng phụ của thuốc là gì? Khi sử dụng Diamicron tôi có cần chú ý điểm gì không?

Chào bạn

Chúng tôi xin gửi bạn câu trả lời của GS Thái Hồng Quang – Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam.

Diamicron là một trong những loại thuốc nằm trong nhóm thuốc thiết yếu để điều trị tiểu đường type 2. Tuy nhiên khi dùng thuốc, người bệnh vẫn cần nắm được các tác dụng phụ cũng như cách dùng Diamicron sao cho an toàn và hiệu quả nhất.

Một số tác dụng phụ của Diamicron

Có 4 tác dụng phụ cần lưu ý của thuốc tiểu đường Diamicron (Gliclazide) là rối loạn tiêu hóa hạ đường huyết, ảnh hưởng tới chức năng thận và khiến da nhạy cảm với ánh sáng.

Rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, buồn nôn, chán ăn…) do Diamicron thường gặp trong những tuần đầu dùng thuốc. Tác dụng phụ này hay gặp ở dạng thông thường, ít gặp với dạng giải phóng kéo dài là Diamicron MR.

Hạ đường huyết: sở dĩ Diamicron khiến lượng đường trong máu xuống thấp là do thuốc kích thích tế bào beta tiết insulin. Tuy nhiên, so với các thuốc nhóm Sulfonylurea khác, hạ đường huyết do Diamicron ít xảy ra hơn và có nhiều cách để khắc phục.

Ảnh hưởng tới chức năng thận: Những người bị suy thận sẽ chống chỉ định với Diamicron. Nếu xét nghiệm thấy mức lọc cầu thận dưới 60 mg/phút, không nên dùng thuốc tiểu đường này bởi Diamicron có nguy cơ gây tác dụng phụ trên thận.

Da tăng nhạy cảm với ánh sáng: Diamicron khiến da bạn dễ bắt nắng hơn so với bình thường. Da dễ cháy nắng, thậm chí có thể phồng rộp...

Ngoài những tác dụng không mong muốn kể trên, một số người bệnh dùng Diamicron có thể bị giảm số lượng tế bào máu (da tái, chảy máu, bầm tím…), dị ứng (phát ban, sưng mí mắt, miệng môi…)... Những tác dụng phụ này cần tới bệnh viện để được bác sĩ hỗ trợ xử lý.

GS Thái Hồng Quang tư vấn về tác dụng phụ của Diamicron

Cách hạn chế tác dụng phụ của Diamicron

Người bệnh tiểu đường đa số chỉ gặp tác dụng không mong muốn nếu dùng thuốc Diamicron không đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi uống Diamicron bạn cần tuân thủ:

- Uống Diamicron - Gliclazide 80mg trong bữa ăn hoặc liên hệ bác sĩ để đổi sang loại Diamicron MR 30, 60mg nếu bị rối loạn tiêu hóa.

- Chống nắng khi đi ra ngoài phòng ngừa tác dụng phụ trên da.

- Hạn chế uống rượu khi dùng Diamicron để tránh hạ đường huyết quá mức.

- Gọi ngay bác sĩ và uống 1 cốc nước đường nếu có dấu hiệu hạ đường huyết: vã mồ hôi, bủn rủn chân tay, đói cồn cào, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi.

- Chia sẻ với bác sĩ về các bệnh lý mắc kèm, đặc biệt là các bệnh về gan thận, để bác sĩ cân nhắc có dùng Diamicron liều thấp hay chuyển sang tiêm insulin.

Diamicron chỉ là một phần trong điều trị tiểu đường. Ngoài việc uống Diamicron mỗi ngày, bạn vẫn cần duy trì chế độ ăn, thể dục lành mạnh và có thể kết hợp thêm một số sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược để giảm đường huyết tốt nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận

  • Sam Dang
    Sam Dang - Gửi lúc 06:41 13/07/2023
    Tôi uống diamicron 30 mg dược 1 hộp tôi cảm thấy ngứa khắp người, ăn uống o vo ,như vậy có phải bị phan ứng phu o?
    • Chuyên gia tư vấn
      Chào bạn,
      Biểu hiện bạn chia sẻ thiên nhiều khả năng do tác dụng phụ của thuốc Diamicron gây nên, hiện tại bạn uống thuốc trong bữa ăn và nên theo dõi thêm, nếu trong 1 tuần tình trạng này vẫn xuất hiện. Bạn nên thăm khám và trao đổi thêm với bác sĩ để được đổi sang nhóm thuốc điều trị khác.
      Ngoài việc uống Diamicron mỗi ngày, bạn vẫn cần duy trì chế độ ăn, thể dục lành mạnh và có thể kết hợp thêm cùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.
      Gửi bạn thêm thông tin tìm hiểu:
      https://dongtay.net.vn/vi/san-pham/ho-tang-duong.html
      Nếu còn băn khoăn thắc mắc, bạn liên hệ chúng tôi theo số 024.3775.9866
      Chúc bạn sức khỏe!