Bệnh Parkinson’s có thể được chẩn đoán sớm bằng một test thử nghiệm da đơn giản, theo nghiên cứu mới được công bố bởi các nhà khoa học Mexico.

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến ở những người trên 60 tuổi. Cho đến nay, vẫn chưa có một xét nghiệm hay chẩn đoán hình ảnh nào đặc hiệu để giúp phát hiện sớm bệnh Parkinson. Bệnh thường chỉ được chẩn đoán cho đến khi đã có tới 80% tế bào não sản xuất ra chất dẫn truyền thần kinh Dopamin bị chết đi, gây ra các triệu chứng rối loạn vận động như run tay chân, cứng cơ và chuyển động chậm chạp, làm suy giảm chất lượng cuộc sống của  người bệnh.

Chính vì vậy, các nhà khoa học trên thế giới vẫn không ngừng nỗ lực tìm kiếm một chất chỉ thị sinh học đáng tin cậy, có thể giúp chẩn đoán sớm căn bệnh này.

Chẩn đoán sớm bệnh Parkinson bằng cách xác định nồng độ alpha - synuclein trong da

Alpha synuclein là một loại protein đã được tìm thấy rất nhiều trong não của người bệnh Parkinson. Nhưng điều đáng tiếc là chúng chỉ có thể đo được bằng cách khám nghiệm não bộ của người bệnh khi họ đã mất.

Mới đây, một số nghiên cứu cho thấy, alpha synuclein không chỉ có mặt trong não bộ, mà còn có thể được tìm thấy ở một số cơ quan khác bên ngoài não, chẳng hạn như tim, đường tiêu hóa và thậm chí là ở da. Mặc dù, các nhà khoa học chưa thể chắc chắn rằng, liệu sự có mặt của alpha synuclein trong các cơ quan ngoại vi này, có tính gây độc tới các tế bào như trong não hay không, nhưng nó có thể là một dấu hiệu để tiên đoán sớm sự khởi phát của bệnh Parkinson. 

Từ phát hiện này, nhiều nghiên cứu lớn hơn đã được tiến hành nhằm tập trung vào việc nghiên cứu về alpha synuclein ở trong da, mở ra hy vọng mới về một phương pháp đơn giản và đặc hiệu giúp chẩn đoán sớm căn bệnh Parkinson.

 Xét nghiệm đo nồng độ alpha synuclein trong da có thể giúp chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

Xét nghiệm đo nồng độ alpha synuclein trong da có thể giúp chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

Một nhóm lớn các nhà nghiên cứu đến từ 5 cơ sở nghiên cứu khác nhau ở Mexicô đã thiết kế một nghiên cứu để kiểm tra da của những người đã được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson. Tham gia nghiên cứu có 67 bệnh nhân, trong đó có 34 người mắc bệnh Parkinson và 33 người mắc hội chứng Parkinson không điển hình (có triệu chứng giống Parkinson nhưng không phải bệnh Parkinson và đáp ứng kém với điều trị bằng Levodopa), cùng một nhóm đối chứng gồm 20 người hoàn toàn không mắc các bệnh lý về thần kinh. 

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu sinh thiết da gồm 3 phần: lớp biểu bì da, các nang lông và các tuyến sản xuất mồ hôi. Sau đó, họ tìm kiến sự hiện diện của alpha synuclein bằng các kỹ thuật miễn dịch hóa học, quan sát dưới kính hiển vi đồng tâm và các kỹ thuật hình ảnh ba chiều.

Kết quả cho thấy, ở nhóm đối chứng hoàn toàn không có sự hiện diện của alpha synuclein, nhưng ở nhóm người bệnh Parkinson có tới gần 60% đối tượng tìm thấy sự có mặt đáng kể của alpha synuclein trong lớp biểu bì da, và ở nhóm Parkinson không điển hình chỉ có khoảng 7% đối tượng cho kết quả dương tính. 

Thêm một điểm khác biệt đó là, trong nhóm người bệnh Parkinson, alpha-synuclein đã được tìm thấy nhiều ở cả lớp biểu bì da, các tế bào nang lông và các tuyến sản xuất mồ hôi. Nhưng trong nhóm người bệnh Parkinson không điển hình, chỉ có một số lượng rất nhỏ alpha-synuclein được tìm thấy trong lớp biểu bì da và các tế bào nang lông, nhưng hoàn toàn không có mặt ở các tuyến sản xuất mồ hôi. Sự khác biệt này sẽ rất hữu ích trong việc chẩn đoán phân biệt giữa bệnh Parkinson và hội chứng Parkinson không điển hình.

Các nhà khoa học vẫn đang mong muốn tiếp tục thực hiện nghiên cứu với quy mô lớn hơn, với số lượng người bệnh nhiều hơn nữa, để có được sự đánh giá chính xác về mối tương quan giữa nồng độ alpha synuclein trong da và những thay đổi xảy ra trong não của người bệnh Parkinson gây ra bởi alpha synuclein.

Trong tương lai, xét nghiệm nồng độ alpha synuclein dưới da được xem là một kỹ thuật kiểm tra xâm lấn tối thiểu, thực hiện an toàn với chi phí rẻ, hứa hẹn sẽ trở thành một công cụ sàng lọc thiết thực và đơn giản để giúp chẩn đoán sớm và chính xác căn bệnh Parkinson.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:
http://parkinsonhope.org/skin-test-help-diagnose-parkinsons-disease/

Bình luận