Những bước tiến trong công cuộc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh đái tháo đường trên toàn thế giới trong những năm gần đây là không thể chối cãi. Đã có nhiều loại thuốc mới được ra đời, các phương pháp điều trị được cải tiến nhằm nâng cao chất lượng sống cho người bệnh, đồng thời đẩy lùi những biến chứng nguy hiểm trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Tháng 4 vừa qua, 2 trường đại học hàng đầu về nghiên cứu tại Hoa Kỳ và Scotland đều tung ra kết quả nghiên cứu về việc tìm ra giải pháp ngăn ngừa và điều trị biến chứng thận do đái tháo đường - một trong những biến chứng tồi tệ nhất gây ảnh hưởng không chỉ tới sức khỏe, mà còn là tâm lý và tài chính của người bệnh.

1. Phát hiện mới về giải pháp chữa trị biến chứng thận do đái tháo đường tại Mỹ

Các nhà nghiên cứu trực thuộc trung tâm Bệnh đái tháo đường Joslin đã đưa ra cách tiếp cận mới trong vấn đề điều trị biến chứng thận do đái tháo đường. Nghiên cứu này nếu thành công, chúng có thể giúp ngăn ngừa những bất thường trong quá trình phát triển của các tế bào thận, nhờ đó cứu sống được cho rất nhiều người bệnh đái tháo đường đang hàng ngày phải chống chọi với căn bệnh này.

Nghien-cuu-moi-ve-cac-loai-thuoc-dieu-tri-bien-chung-than-do-dai-thao-duong

Nghiên cứu mới về các loại thuốc điều trị biến chứng thận do đái tháo đường

Nhóm nghiên cứu Joslin đã tiến hành kiểm tra xem có những cơ chế sinh học nào có thể bảo vệ và ngăn ngừa sự hư hại của thận khi mức đường trong máu ở mức cao nhất có thể. Bước tiếp theo trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học sẽ sử dụng một loại enzym đặc biệt có tác dụng kích hoạt PKM2 liên quan tới việc xử lý đường dư thừa trong máu. Sau khi kích hoạt, họ phát hiện ra rằng chúng có thể ngăn ngừa những bất thường trong tế bào thận của chuột.

Tiến sĩ King – Trường nhóm nghiên cứu phát biểu: “Bất cứ điều gì chúng tôi có thể làm để trì hoãn sự tiến triển của bệnh thận đái tháo đường sẽ rất hữu ích, bởi vì vẫn chưa có thuốc làm chậm lại quá trình tiến triển của bệnh trong nhiều thập kỷ qua.”

2. Nghiên cứu của trường đại học Edinburgh, Scotland về việc ngăn ngừa biến chứng thận

Cũng trong tháng tư, các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh cho biết thêm, lần đầu tiên họ đã tìm thấy mối liên hệ giữ một phân tử then chốt gây bệnh thận đái tháo đường có tên là PsX7R. Đây là một loại protein đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch và kích hoạt yếu tố viêm. Việc sử dụng một loại thuốc để ức chế hoạt động của protein này có thể ngăn ngừa tổn thương thận.

Kết quả nghiên cứu của cả 2 đều được tải trên các tạp chí danh tiếng Hoa Kỳ hy vọng có thể mang lại một tương lai khởi sắc, hứa hẹn sự ra đời một loại thuốc có thể chữa được biến chứng thận do đái tháo đường, thay vì người bệnh phải thường xuyên lọc máu như hiện nay. Điều quan trọng là các nhóm nghiên cứu nên bắt tay vào các công đoạn tiếp theo, xem rằng khi sử dụng những loại thuốc này có thực sự an toàn cho con người hay không.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây