Chế độ ăn giàu acid béo omega 6 không no có thể làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 đến 35% - Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Úc và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tuần san Đái tháo đường và Nội tiết thường niên.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 xảy ra khi cơ thể trở nên kém đáp ứng với insulin (hormon chuyển hóa đường) hoặc do tuyến tụy không sản xuất đủ insuin cho cơ thể. Kết quả là, nồng độ đường trong máu trở nên quá cao (đường huyết cao). Khi đường huyết cao đến một ngưỡng giới hạn nhất định người bệnh sẽ được chẩn đoán mắc tiểu đường tuýp 2 và cần có các biện pháp điều trị nhằm giảm đường huyết. Chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thường xuyên còn được xem là những cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2.

Vai trò của Omega 6 với sức khỏe

Omega 6 rất cần thiết cho sức khỏe, không chỉ giúp hỗ trợ chức năng não bộ mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của da và tóc, giúp điều chỉnh sự trao đổi chất và sức khỏe cơ xương khớp. Các acid linoleic và omega 6 (γ linoleic acid) không được tạo ra trong cơ thể mà thu được từ chế độ ăn uống. Omega 6 được tìm thấy trong dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu ngô và nhiều loại hạt khác.

Omega 6 trong đậu nành có thể làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 đến 35%

Omega 6 trong đậu nành có thể làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 đến 35%

Omega 6 giảm 35% nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2

Để tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa omega-6 và tiểu đường tuýp 2, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích 20 nghiên cứu với tổng cộng 39.740 người tình nguyện trưởng thành ở độ tuổi 49-76 năm kể từ 10 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Phần Lan, Australia, Iceland, Hà Lan, Đài Loan, và Thụy Điển. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều không mắc tiểu đường tuýp 2 vào lúc bắt đầu nghiên cứu. Sau thời gian theo dõi ở 366.073 người thì có 4347 trường hợp mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các nhà nghiên cứu tiến hành lấy mẫu máu của người tình nguyện để đánh giá lượng acid linoleic và arachidonic nhằm đánh giá mối liên hệ giữa nồng độ các acid này với sự phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2. Kết quả cho thấy: Những người có nồng độ axit béo omega-6 trong máu cao hơn thì nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 giảm tới 35%

Giáo sư Dariush Mozaffarian - Khoa Khoa học và Dinh dưỡng, Đại học Tufts – Massachusetts cho biết: “Đây là một bằng chứng đáng chú ý vì những người tham gia vào nghiên cứu đều khỏe mạnh và không được hướng dẫn cụ thể về chế độ ăn uống. Tuy nhiên, ở những người có lượng omega-6 trong máu cao nhất thì nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 thấp hơn nhiều so với những người còn lại.”

Trái ngược với kết quả của những nghiên cứu trước đây cho rằng: omega 6 có thể gây hại cho sức khỏe (liên quan đến quá trình gây viêm và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính), nghiên cứu mới lại cho thấy có rất ít bằng chứng chứng minh Omega 6 gây hại cho cơ thể.  Hiện nghiên cứu vẫn được tiếp tục thực hiện nhằm loại trừ tối đa các yếu tố gây nhiễu như: chỉ số khối cơ thể - BMI, giới tính, tuổi, dân tộc và tỷ lệ các acid béo Omega 3.

Tiến sĩ Jason Wu – thành viên của nhóm nghiên cứu khẳng định: “Một số nhà khoa học cho rằng omega-6 có hại cho sức khoẻ nhưng dựa trên nghiên cứu toàn cầu này, chúng tôi đã chứng minh được có rất ít bằng chứng về tác hại nhưng lại thực sự thấy rằng omega-6 có thể giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.”

Sau khi đọc nghiên cứu này, bạn còn chần chừ gì nữa mà không tăng lượng Omega – 6 trong chế độ ăn hàng ngày cho bản thân và gia đình để phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2.

  Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: https://www.medicalnewstoday.com/articles/319739.php

Bình luận