Thuốc chống đông là một loại thuốc không hề xa lạ với những người bệnh rung nhĩ. Thuốc chống đông được dùng phổ biến là Clopidogrel, Plavix, Warfarin, Aspirin... trước giờ vẫn được biết với tác dụng ngăn ngừa đột quỵ bởi chúng giúp ngăn ngừa hình thành các cục máu đông gây tắc mạch. Gần đây các nhà khoa học phát hiện ra rằng nhóm thuốc này còn giúp người bệnh tránh được nguy cơ sa sút trí tuệ.

 Thuốc chống đông không chỉ có tác dụng phòng ngừa đột quỵ với bệnh nhân rung nhĩ

Thuốc chống đông không chỉ có tác dụng phòng ngừa đột quỵ với bệnh nhân rung nhĩ 

Rung nhĩ làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Trong một nghiên cứu trên 440.000 người rung nhĩ, có tới 26000 người sau này gặp phải chứng sa sút trí tuệ. Các nhà khoa học cũng chia những người này thành 2 nhóm, một bên là không sử dụng thuốc chống đông khi điều trị, một bên là có sử dụng các thuốc chống đông như: Warfarin, Eliquis (Apixaban), Pradaxa (Dabigatran), Savaysa (Edoxaban) hoặc Xarelto (Rivaroxaban).

Các nhà nghiên cứu thấy rằng, nhóm những người được sử dụng thuốc chống đông ít gặp phải tình trạng sa sút trí tuệ hơn 29% so với những người không được sử dụng. Và khi họ tiếp tục nghiên cứu trong một quãng thời gian nữa, con số 29% đã tăng lên 48%.

Tác dụng của thuốc chống đông trong điều trị rung nhĩ

Về tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ của thuốc chống đông do cản trở hình thành huyết khối thì không cần phải bàn cãi. Nhưng với việc giúp phòng ngừa chứng sa sút trí tuệ thì là một điều khá thú vị.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí European Heart Journal (Tạp chí Tim mạch học châu Âu), ngoài việc ngăn ngừa đông máu, thuốc chống đông còn giúp người bệnh giảm nguy cơ đối mặt với các bệnh như Parkinson, Alzheimer và các chứng sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển vẫn chưa chứng minh được tại sao lại có điều này. Hai nhà khoa học Leif Friberg và Marten Rosenqvist, thuộc Viện Karolinska ở Stockholm, cho biết: “Để chứng minh giả thuyết này, cần phải có những thử nghiệm đối chứng giả dược ngẫu nhiên, nhưng những nghiên cứu như vậy không thể thực hiện vì lý do đạo đức. Không thể đưa giả dược cho bệnh nhân điều trị rung nhĩ bởi sau đó họ sẽ có thể gặp phải tình trạng đột quỵ bất cứ lúc nào”.

 Bác sĩ Friberg luôn nhấn mạnh về vai trò của thuốc chống đông trong điều trị rung nhĩ

Bác sĩ Friberg luôn nhấn mạnh về vai trò của thuốc chống đông trong điều trị rung nhĩ 

Trong kết luận nghiên cứu, Friberg cho rằng: “Người bệnh rung nhĩ cần dùng thuốc chống đông càng sớm càng tốt, họ cũng không nên ngừng cả về sau này. Một vấn đề lớn đó là tình trạng bỏ thuốc ở những người rung nhĩ là khá cao, trong năm đầu tiên có khoảng 15% bệnh nhân bỏ thuốc và con số này theo mỗi năm là tăng lên 10% do họ e ngại tác dụng phụ của thuốc. Rung nhĩ là một tình trạng tổn hại ở mức độ chậm nhưng “chắc” đối với não bộ”. Ông liên tục nhấn mạnh việc sử dụng thuốc chống đông là tối cần thiết ở người mắc rung nhĩ.

Với những lời khuyên của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tim mạch cũng như nghiên cứu trên số lượng lớn bệnh nhân, nếu bạn hoặc người thân đang bị rung nhĩ thì hãy tuân thủ việc sử dụng thuốc chống đông để trước mắt bảo vệ trái tim, và lâu dài bảo vệ bộ não của mình.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://www.everydayhealth.com/atrial-fibrillation/treatment/blood-thinners-may-also-protect-brains-fib-patients/

Bình luận