Nếu bạn đang bị bệnh tiểu đường và có hút thuốc lá, tốt nhất là cố gắng từ bỏ thói quen này ngay hôm nay trước khi quá muộn.

Thuốc lá được sử dụng dưới nhiều dạng: thuốc lá nhai, thuốc lá điện tử, kẹo nicotin… nhưng phổ biến nhất vẫn là hình thức thuốc lá điếu. Nhờ tính chất gây nghiện, thuốc lá nhanh chóng trở thành thói quen “yêu thích” của nhiều người, đặc biệt là nam giới. Dù các tổ chức y tế thường xuyên cảnh báo về tác hại của thuốc lá và đưa ra những giải pháp chấm dứt thói quen hút thuốc, số người sử dụng thuốc lá vẫn không ngừng gia tăng.

Thống kê cho thấy, cứ 10 người tử vong thì có 1 người do nguyên nhân hút thuốc. Thuốc lá chứa nicotin là chất gây nghiện và hơn 7000 hợp chất hóa học độc hại, chưa kể khói thuốc có khả năng gây ung thư.

 Hut-thuoc-la-khong-phai-thu-vui-hut-thuoc-khien-cuoc-song-cua-ban-bi-rut-ngan

Hút thuốc lá không phải thú vui, hút thuốc khiến cuộc sống của bạn bị rút ngắn.

Thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường của bạn và người thân

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tiểu đường tuýp 2. Nghiên cứu cho thấy người hút thuốc có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn 30% đến 40% so với người không hút thuốc. Nguy cơ này tăng gấp đôi nếu bạn hút thuốc mỗi ngày. Các nghiên cứu cũng kết luận thuốc lá có ảnh hưởng xấu đến lượng đường trong máu. Một gói thuốc lá dạng nhai chứa 34 % glucose, con số này có thể cao hơn ở các dạng chế biến khác, hậu quả là làm cho quá trình kiểm soát đường huyết khó khăn hơn. Bạn có thể kiêng khem đồ ăn yêu thích để hạn chế đường huyết tăng cao nhưng chỉ vì 1 điếu thuốc lá, tất cả công sức của bạn sẽ đổ bể.

Đó không phải vấn đề duy nhất. Nicotin trong thuốc lá tưởng vô hại nhưng lại âm thầm tàn phá cơ thể của bạn. Chúng đảo lộn các quá trình chuyển hóa tự nhiên của cơ thể, trong đó có quá trình chuyển hóa đường và dẫn tới tình trạng kháng lnsulin. Những người bị kháng insulin phải dùng liều lnsulin lớn hơn, thường xuyên hơn để giảm lượng đường trong máu. Lâu dần người tiểu đường có hút thuốc dễ mắc các biến chứng nghiêm trọng trên tim (đột quỵ), mắt (mù lòa), bàn chân (đoạn chi)... 

Mọi hình thức tiếp xúc với thuốc lá, thậm chí là “hút thuốc thụ động” từ người xung quanh đều khiến bạn có nguy cơ mắc tiểu đường hoặc biến chứng tiểu đường cao. Nói cách khác, hút thuốc không chỉ gây hại cho bạn mà còn cho tất cả những người thân của bạn.

Dừng hút thuốc ngay hôm nay để có cuộc sống tốt đẹp hơn

Bỏ hút thuốc lá có thể là một thách thức lớn và thường đòi hỏi sự trợ giúp chuyên môn từ nhân viên y tế. Nhưng đây không phải nhiệm vụ bất khả thi, nếu bạn vượt qua thách thức này, chắc chắn bạn sẽ mạnh khỏe hơn. Người tiểu đường có thể thấy sự cải thiện trong khả năng hấp thu lnsulin và hiệu quả giảm đường huyết ngay sau khi từ bỏ thói quen này.

Loại bỏ thuốc lá khỏi cuộc sống là cách người bệnh tiểu đường tự bảo vệ bản thân và những người mình yêu quý. Đừng nghĩ bạn không thể, hãy nghĩ nếu bạn không làm bạn đang tự rút ngắn cuộc sống của mình.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

http://www.thehealthsite.com/news/world-no-tobacco-day-2018-tobacco-and-diabetes-a-lethal-combination-w0518/

Bình luận