Các nhà khoa học tại công ty Immusan T đang trong quá trình nghiên cứu phát triển một loại vacxin đầy hứa hẹn có thể ngăn chặn được bệnh tiểu đường tuýp 1 trước khi tình trạng này bắt đầu từ một dự án nghiên cứu bệnh celiac.

Vacxin cho người tiểu đường tuýp 1

Các nhà khoa học tại một công ty nghiên cứu có tên Immusan T đang nghiên cứu phát triển một loại vacxin cho bệnh tiểu đường tuýp 1 dựa trên một dự án nghiên cứu ngăn ngừa bệnh celiac (Bệnh Celiac hay còn gọi là bệnh nhạy cảm với gluten hoặc bệnh không dung nạp gluten. Cơ thể người bệnh không thể hấp thụ được gluten, một chất được tìm thấy nhiều trong các loại bột, ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch, yến mạch).

 Một vacxin mới đang được nghiên cứu có khả năng chống lại tiểu đường tuýp 1

Một vacxin mới đang được nghiên cứu có khả năng chống lại tiểu đường tuýp 1

Vacxin trị điều trị bệnh celiac có tên là Nexvax2.  Loại vacxin có bản chất là các peptide gồm hai hoặc nhiều axit amin được liên kết trong một chuỗi.

Trong chương trình “peptide celiac”, những chất là nguyên nhân gây ra các phản ứng viêm ở những người tự miễn đã được tìm ra. Điều này đã mở ra hy vọng phương pháp mới để loại bỏ các phản ứng tự miễn này.

Mục tiêu chính của chương trình là để xác định tiềm năng khởi phát bệnh tiểu đường tuýp 1 ở người, từ đó ngăn chặn một cách hiệu quả sự thiếu hụt hoàn toàn insulin trước khi tình trạng này bắt đầu.

Các nhà khoa học nghiên cứu hy vọng sẽ ứng dụng các khám phá này vào việc phát triển loại  vacxin tiểu đường này vào phát triển bệnh tiểu đường loại 1. Nếu các nhà khoa học có thể xác định các peptide thúc đẩy tiến triển của bệnh tiểu đường tuýp 1, điều này sẽ thúc đẩy tiến bộ của các phương pháp điều trị tiểu đường hiện có

Phát biểu trên tờ Endocrine Today, giám đốc khoa học của công ty ImmusanT, Tiến sĩ Robert Anderson nói: “Nếu bạn có phương pháp xác định các peptide, bạn sẽ nắm được toàn bộ liệu pháp miễn dịch nhắm đến đích tác dụng cao, tập trung vào thành phần gây bệnh của hệ thống miễn dịch và không tác động đến phần còn lại của hệ thống miễn dịch cơ thể”.

Với  phương pháp mới này, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng quá trình phát triển của phương pháp điều trị tiềm năng cho người bệnh tiểu đường tuýp 1 sẽ diễn ra nhanh hơn nhờ những thành quả nghiên cứu trong điều trị bệnh celiac. Tuy nhiên, việc ứng dụng liệu pháp điều trị celiac trong việc phát triển vacxin mới cho tiểu đường tuýp 1 hiện tại vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Hy vọng phát hiện này cùng với các tiến bộ của khoa học trong tương lai sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra loại vacxin mới giúp con người thoát khỏi căn bệnh quái ác mang tên bệnh tiểu đường tuýp 1.

Đôi điều là bệnh tiểu đường tuýp 1

Bệnh tiểu đường tuýp 1 xảy ra khi tuyến tụy (một tuyến nhỏ phía sau dạ dày) không sản sinh ra insulin – hormon giúp đưa đường từ máu vào trong tế bào để tạo ra năng lượng cho cơ thể sử dụng. Nếu lượng đường trong máu quá cao, lâu ngày có thể dần dần phá hủy các cơ quan của cơ thể.

Do thiếu hụt insulin tuyệt đối, đường huyết tăng cao gây ra hàng loạt các triệu chứng như khát nước trầm trọng, tiểu tiện nhiều, mắt nhờ…

Để làm giảm đường huyết, người bệnh tiểu đường tuýp 1 buộc phải tiêm insulin suốt đời. Đối diện với đó là những nguy cơ về tác dụng phụ như hạ đường huyết cấp tính, rối loạn mỡ dưới da tại vị trí tiêm insulin…

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Bình luận