Mới đây bệnh viện Bạch Mai đã xác nhận có 2 trường hợp tử vong do sử dụng viên tiểu đường hoàn đông y không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đáng tiếc là trong tháng 8 vừa qua, những loại thuốc dởm này đã được Cục Y Dược học cổ truyền, Bộ Y tế cấm lưu hành do chứa chất cấm.

BS. Phạm Thế Thạch, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay bệnh viện tiếp nhận 3 trường hợp nặng do dùng sản phẩm tiểu đường hoàn – nguồn gốc đông y không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các thuốc này được rao bán khắp trên mạng xã hội với những lời quảng cáo hoa mỹ như một giải pháp đông y vô cùng hữu hiệu, thậm chí có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường.

Hinh-anh-vien-thuoc-tieu-duong-hoan-xanh-do-khong-ro-nguon-goc

Hình ảnh viên thuốc tiểu đường hoàn xanh đỏ, không rõ nguồn gốc

“Đội lốt” thuốc chữa bệnh cứu người

Bệnh nhân đầu tiên là nam 57 tuổi, quê quán tại Lạng Sơn. Vài ngày trước có dấu hiệu lạ và được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cấp cứu. Sau đó được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng sốc nặng, viêm phổi và suy đa tạng... và bệnh nhân đã không thể qua khỏi. Qua thực hiện các xét nghiệm cần thiết kết hợp với tìm hiểu từ phía gia đình người bệnh, các bác sĩ được biết gần đây vì tin vào những lời quảng cáo trên mạng bệnh nhân đã sử dụng thuốc viên hoàn đông y hoàn toàn không có nhãn mác để điều trị bệnh.

Cùng thời điểm đó, Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một bệnh nhân nam 66 tuổi, địa chỉ thường trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bị đái tháo đường kèm theo rối loạn lipid máu. Bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy…. Người nhà bệnh nhân cho biết, do bệnh nhân có hiện tượng khó thở nên gia đình đã đưa vào Viện Tim Hà Nội khám. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim. Sau đó bệnh nhân có biểu hiện sốc nên được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng huyết áp tụt, suy hô hấp, suy tim, suy thận cấp…Qua xét nghiệm thì thấy lượng axit lactic trong máu tăng cao. Các bác sĩ đã chỉ định lọc máu trong 3 ngày liên tục. Tuy nhiên bệnh vẫn không thuyên giảm và bệnh nhân đã tử vong. Trước đó, bệnh nhân này cũng dùng khá nhiều viên tiểu đường hoàn có nguồn gốc đông y.

Người may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần là một bệnh nhân 70 tuổi vào viện trong tình trạng đau bụng, suy đa tạng, axit lactic trong máu tăng, nhồi máu cơ tim cấp… Lập tức, bệnh nhân đã được chỉ định lọc máu và đã qua được cơn nguy kịch. Theo người nhà cho biết, bệnh nhân này cũng thường xuyên dùng viên tiểu đường hoàn đông y. Sản phẩm này được người bệnh mua online với giá 50.000 đồng/gói…

Thuốc “dởm” chứa chất cấm

Ket-qua-xet-nghiem-cac-thuoc-nay-co-chua-chat-cam-Fenformin

Kết quả xét nghiệm các thuốc này có chứa chất cấm Fenformin

Theo BS Nguyễn Quang Bảy, kết quả xét nghiệm sản phẩm tiểu đường hoàn mà người nhà bệnh nhân mang tới cho thấy, sản phẩm này có chứa phenformin – một hoạt chất thuộc nhóm thuốc điều trị đái tháo đường. Tuy nhiên vào năm 1976, các chuyên gia đã phát hiện hoạt chất này gây biến chứng suy đa tạng, rối loạn chuyển hóa nghiêm trọng. Năm 1977-1978, Cơ quan Cảnh giác dược Hoa Kỳ cũng đã ra quyết định cấm sử dụng thuốc có hoạt chất này.

Trong tháng 8 vừa qua, các bệnh viện tại Cần Thơ cũng đã cấp cứu nhiều trường hợp bệnh nhân đái tháo đường dùng các loại thuốc hoàn, tán từ đông y để chữa tiểu đường. Sau đó, Cục Y Dược học cổ truyền, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu thu hồi và xử lý các sản phẩm này.

Sự việc này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự thiếu hiểu biết và tin tưởng mù quáng vào các phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng. Theo BS Nguyễn Quang Bảy, muốn điều trị bệnh hiệu quả thì cần tìm hiểu kỹ về bệnh và  tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Bạn cũng hoàn toàn có thể kết hợp thêm với các giải pháp hỗ trợ điều trị từ Đông y, nhưng nên chọn các sản phẩm uy tín, có thương hiệu, được sản xuất trên dây chuyền đảm bảo và đã được cấp phép lưu hành trên thị trường.

Theo alobacsi
Soha.vn
Dantri.com.vn

Bình luận