Xin chuyên gia cho tôi biết bệnh tiểu đường là gì? Mẹ tôi vừa đi khám được chẩn đoán bị tiểu đường nhưng gia đình tôi chưa thực sự hiểu rõ về căn bệnh này. Tôi xin cảm ơn.

Chào bạn,

Tiểu đường được xếp vào nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa, xảy ra khi cơ thể không sử dụng glucose (đường) đúng cách. Đây là bệnh mạn tính, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, cho đến nay vẫn chưa thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng nếu biết cách, mẹ bạn vẫn có thể chung sống khỏe mạnh.

Thức ăn nhiều carbonhydrat (chất bột đường), khi vào cơ thể sẽ được các enzym phân giải thành một loại đường đơn giản nhất là glucose. Glucose sau đó sẽ được đưa đến máu, rồi vào trong tế bào tham gia vào quá trình tạo thành năng lượng, phần còn lại sẽ được dự trữ ở gan dưới dạng glycogen để huy động khi cơ thể cần.

Bình thường để kiểm soát được nồng độ glucose trong máu sẽ cần đến insuluin – hormon chuyển hóa đường từ máu vào tế bào. Nhưng ở người bệnh tiểu đường, nếu tuyến tụy không thể tiết hoặc tiết rất ít insulin (tiểu đường type 1) hoặc do tế bào đề kháng với insulin (tiểu đường type 2) thì sẽ làm tăng nồng độ đường trong máu.

Với trường hợp của mẹ bạn thì có thể là bị bệnh tiểu đường type 2. Để điều trị, trước mắt mẹ bạn cần tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Kế đó, mẹ bạn cũng phải hạn chế ăn nhiều đồ ngọt, nhiều tinh bột và dầu mỡ. Đồng thời bạn nên khuyên mẹ luyện tập thể dục nhẹ nhàng khoảng 30 – 45 phút mỗi ngày.

Với người bệnh tiểu đường, nỗi lo lắng khi điều trị bệnh chính là biến chứng. Vì thế để phát hiện sớm biến chứng mẹ bạn cần đi khám sức khỏe định kỳ 3 – 6 tháng một lần, ổn định đường huyết ở chỉ số mục tiêu. Để nâng cao hiệu quả trong việc phòng ngừa biến chứng, mẹ bạn cũng có thể kết hợp sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng tiểu đường cùng với thuốc tây. Đây cũng là giải pháp được nhiều chuyên gia khuyên dùng cho người bệnh.

Chúc mẹ bạn nhiều sức khỏe.

Thân!

Bình luận