Tôi đọc được tài liệu nói rằng cứ bốn người bị tiểu đường thì có một người không biết mình đang mắc bệnh. Vậy làm thế nào để biết mình có bệnh tiểu đường hay không?

Chào bạn,

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ, cứ 4 người bị tiểu đường thì có 1 người không biết mình đang mắc bệnh. Có hai lý do cho điều này:

1. Hầu hết mọi người không thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ, nên không được kiểm tra đường huyết để phát hiện sớm bệnh.

2. Họ không biết hoặc không nhận ra các triệu chứng chính của bệnh tiểu đường (Chi tiết hơn, bạn có thể đọc bài viết: 11 dấu hiệu cảnh báo tiểu đường type 2)

Ngoài số người mắc bệnh tiểu đường không được chẩn đoán, còn có rất nhiều người bị tiền đái tháo đường - tức là, cơ thể họ đã trở nên kém đáp ứng với insulin (đề kháng insulin) và có nguy cơ cao phát triển bệnh tiểu đường type 2 trong vòng 5 năm.

Bệnh tiểu đường type 2 xảy ra khi cơ thể vẫn sản xuất insulin, nhưng không đủ hoặc insulin hoạt động không hiệu quả, dẫn đến đường huyết tăng cao. Tiểu đường type 2 chiếm 90 - 95% trong tất cả các trường hợp mắc bệnh tiểu đường, và tỷ lệ ngày càng tăng cao do thừa cân, béo phì và lối sống ít vận động.

Bệnh tiểu đường type 1 (còn gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên) là bệnh tự miễn, thường phát triển ở trẻ em và thanh thiếu niên. Trong tiểu đường type 1, tuyến tụy không thể sản xuất được insulin để đáp ứng được nhu cầu cơ thể.

Cả hai loại bệnh tiểu đường có thể được chẩn đoán và theo dõi bằng xét nghiệm đường huyết, xét nghiệm chỉ số HbA1C (chỉ ra nồng độ đường huyết trung bình trong vòng 2-3 tháng qua). Bạn có thể đọc thêm thông tin trong bài viết: Chỉ số đường huyết bao nhiêu là bình thường để hiểu hơn về các xét nghiệm này.

Sự nguy hiểm của bệnh tiểu đường là không được chẩn đoán sớm, theo thời gian đường huyết tăng cao có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng như bệnh võng mạc do tiểu đường, bệnh tim; đột quỵ; tổn thương thần kinh; tổn thương thận…

Do đó, phát hiện và điều trị sớm tiểu đường chính là chìa khóa để giúp người bệnh ngăn ngừa biến chứng và chung sống khỏe mạnh với bệnh tiểu đường.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận