Tôi mới phát hiện bệnh tiểu đường tuýp 2 được 2 tháng, nhưng tôi có một thắc mắc mong chuyên gia giải đáp giúp, đó là đường huyết của tôi lên xuống khá thất thường. Cụ thể, tối qua tôi đo đường huyết sau ăn 2h là 5.4mmol/l, nhưng vào buổi sáng đo khi chưa ăn gì lại là 9.1mmol/l. Xin chân thành cảm ơn!

Chào bạn,

Ở người bệnh tiểu đường tuýp 2, đường huyết thường tăng giảm thất thường. Nguyên nhân là do chỉ số đường huyết của bạn sau ăn 2 giờ còn thể bị ảnh hưởng bởi liều thuốc hạ đường huyết được uống trước đó, tương tự như vậy, sau một đêm dài khi thuốc tiểu đường hết tác dụng thì đường huyết sẽ tăng cao trở lại. Bên cạnh đó, người bệnh tiểu đường còn rất hay gặp phải tình trạng “tăng đường huyết bình minh” có thể là do các hormon trong cơ thể tự điều chỉnh để làm giảm tiết insulin hoặc giảm hoạt động của insulin. Đây là tình trạng thay đổi tự nhiên trong cơ thể và rất khó tránh khỏi, vì thế bạn cần tiếp tục theo dõi sức khỏe, nếu còn thấy xuất hiện các dấu hiệu như người mệt mỏi, chóng mắt, khô miệng, khát nước… thì nên thông báo với bác sĩ để được điều trị.

Bên cạnh đó, để đảm bảo đường huyết luôn ổn định, bên cạnh thuốc điều trị, bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể dục thường xuyên.

Bệnh tiểu đường nguy hiểm nhất chính là biến chứng, đặc biệt khi đường huyết tăng giảm thất thường sẽ càng gia tăng các gốc tự do trong cơ thế - yếu tố căn nguyên gây ra các biến chứng của bệnh. Vì thế, mục tiêu ưu tiên chính trong điều trị bệnh của bạn là ổn định đường huyết và tăng cường chất chống oxy hóa để phòng ngừa biến chứng. Một số loại thảo dược truyền thống như Hoài sơn, Nhàu, Mạch môn có thể giúp ổn định đường huyết tự nhiên và bền vững; kết hợp với các chất chống oxy mạnh như Alpha lipoic acid sẽ giúp tăng khả năng bảo vệ tế bào thần kinh, mạch máu nhờ đó giúp phòng ngừa biến chứng tiểu đường. Hiện trên thị trường đã có một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa những thành phần kể trên, bạn có thể tìm hiểu để sử dụng thêm.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bình luận