Tôi đi khám sức khỏe định kỳ, đo chỉ số đường huyết lúc sáng sớm khi chưa ăn gì là 6.6mmol/l. Xin hỏi với chỉ số này thì có sao không?

Chào bạn,

Chỉ số đường huyết lúc đói đo vào thời điểm buổi sáng khi chưa ăn gì mà một trong những tiêu chí chẩn đoán bệnh tiểu đường. Thông thường, chỉ số này lớn hơn 7mmol/l bạn sẽ được chẩn đoán bệnh. Khi đường huyết lúc đói dao động từ 5.6-6.9mmol/l, bạn sẽ được xác định đang ở giai đoạn tiền tiểu đường, hay còn gọi là rối loạn dung nạp glucose.

Như vậy có thể thấy, tiền tiểu đường là giai đoạn trước khi bệnh tiểu đường được chẩn đoán. Tại thời điểm này, nếu việc kiểm soát đường huyết không hợp lý, bạn sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh này sau 5-10 năm. Tuy nhiên, bạn cũng không cần lo lắng quá mức, bởi lẽ thông qua chế độ ăn uống, tập luyện và giảm cân bạn sẽ nắm trong tay hơn 70% khả năng không bị bệnh tiểu đường.

Để làm được điều này, chúng tôi có một số lời khuyên dành cho bạn:

- Giảm cân: Nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì, chỉ cần giảm 5-10% trọng lượng cơ thể sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

- Chế độ ăn: Các thực phẩm có nhiều tinh bột, đường dễ tiêu hóa như cơm, cháo, gạo nếp, bánh kẹo, đường, sữa... nên hạn chế sử dụng. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn các thực phẩm có nhiều chất xơ hòa tan như đậu bắp, khoai lang thay vì khoai tây, rau mồng tơi, rau đay, cà rốt... sẽ giúp làm giảm đường huyết sau ăn.

- Cách ăn: Thay vì ăn no một lần như trước, bạn nên chia bữa ăn của mình thành nhiều bữa nhỏ, khoảng 5-6 bữa ăn trong ngày. Việc làm này có thể khiến bạn cảm thấy hơi bất tiện nhưng nó sẽ rất hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết của bạn trong cả một ngày dài.

-  Chế độ tập luyện: Tập luyện nhẹ nhàng, đều đặn 30 phút mỗi ngày, 5.5 ngày/tuần vừa giúp làm giảm cân nặng, đồng thời làm tăng tính nhạy cảm của insulin – hormon của tuyến tụy giúp đưa đường vào tế bào nên góp phần làm giảm đường huyết.

Song song cùng những giải pháp ở trên, những thảo dược có tác dụng ổn định đường huyết như Hoài sơn, Câu kỷ tử, Mạch môn... gần đây cũng được nhiều bác sĩ khuyến khích cho người bệnh sử dụng. Ưu thế của thảo dược là không làm hạ nhanh đường huyết mà sẽ đưa giá trị này về ở mức ổn định, từ đó phòng ngừa được nguy cơ tiền tiểu đường tiến triển thành bệnh tiểu đường type 2.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bình luận