Tôi đi khám thai ở tuần thứ 24, xét nghiệm máu bác sĩ kết luận bị đái tháo đường thai kỳ, đường huyết lúc đói: 4.0mmol/l, sau uống 75gram glucose 1h: 10mmol/l, sau uống 2h: 8.6mmol/l. Liệu tôi có bị đái tháo đường thai kỳ thật không và mức độ của tôi có nặng không, thưa chuyên gia?

Chào bạn,

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, đái tháo đường thai kỳ được chẩn đoán khi có nhiều hơn 2 trong số 3 tiêu chuẩn dưới đây:

- Đường huyết lúc đói (nhịn ăn trên 8h) ≥ 5.3mmol/l

- Đường huyết sau uống 75gr glucose 1h ≥ 10mmol/l

- Đường huyết sau uống 75gr glucose 2h ≥ 8.6mmol/l

Kết quả của bạn tuy đường huyết lúc đói không cao, nhưng đã có rối loạn dung nạp glucose nên đường huyết sau uống 75gr glucose 1 và 2 giờ đã vượt tiêu chuẩn bình thường. Như vậy, việc bạn được kết luận bị tiểu đường thai kỳ là hoàn toàn phù hợp theo tiêu chuẩn chẩn đoán của thế giới. Nhưng việc chẩn đoán nặng hay nhẹ lại phụ thuộc thêm vào những yếu tố khác chứ không chỉ mình giá trị đường huyết. Ví dụ như bạn có xuất hiện các dấu hiệu triệu chứng như mệt mỏi, ăn nhiều, tiểu nhiều, gầy nhiều… hay không?

Chúng tôi biết sẽ thật khó chấp nhận khi bị chẩn đoán mắc đái tháo đường thai kỳ. Nhưng bạn cũng an tâm rằng, nếu tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ, cũng như lên kế hoạch chi tiết về chế độ ăn, tập luyện để đưa đường huyết về mức mục tiêu, bạn hoàn toàn có thể sinh con khỏe mạnh.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận thấy có tới 35% - 60% phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ sẽ tiếp tục phát triển thành bệnh đái tháo đường type 2 trong vòng 5 - 10 năm sau khi sinh.

Chính vì vậy, những phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ nên thường xuyên đi khám bác sỹ, theo dõi đường huyết và thay đổi lối sống lành mạnh kể cả sau khi sinh. Cùng với đó, nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy, sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ chứa các thảo dược truyền thống như Mạch môn, Hoài sơn, Nhàu, Câu kỷ tử sau khi con cai sữa hoàn toàn sẽ giúp làm giảm đề kháng insulin, tăng cường chức năng tuyến tụy nên giúp ổn định đường huyết tự nhiên, bền vững, từ đó phòng ngừa được nguy cơ đái tháo đường thai kỳ trở thành bệnh đái tháo đường type 2.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận