Tôi đang sử dụng Glucopha 500mg theo đơn thuốc của bác sĩ để trị bệnh tiểu đường type 2. Nhưng tôi lo lắng, sử dụng thuốc dài ngày có thể gây ra các tác dụng phụ. Nhờ chuyên gia chỉ ra giúp tôi triệu chứng khi gặp phải tác dụng không mong muốn này và cách khắc phục?

Glucopha (hoạt chất chính là Meformin) được xem là thuốc trị bệnh tiểu đường đầu tay hiện nay do có rất nhiều lợi ích. Thuốc có tác dụng hạ đường huyết ở người bệnh tiểu đường, nhưng không gây giảm đường huyết quá mức. Mặt khác nhiều nghiên cứu chứng minh, sử dụng Glucopha dài ngày sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị biến chứng tim mạch, do có khả năng làm giảm cân, giảm chỉ số cholesterol xấu và triglycerid.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ một loại thuốc nào khác, sử dụng Glucopha cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ sau:

- Rối loạn tiêu hóa: đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, miệng có vị kim loại, chán ăn… là những tác dụng không mong muốn thường gặp khi sử dụng glucopha. Để làm giảm triệu chứng này, người bệnh nên sử dụng với liều tăng dần và uống thuốc cùng với bữa ăn

- Nhiễm toan acid lactic: là tác dụng phụ tuy hiếm gặp nhưng đặc biệt nghiệm trọng nếu không được phát hiện có thể dẫn tới hôn mê và tử vong. Khi gặp phải các triệu chứng như đau cơ, chuột rút liên tục, mệt mỏi… bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để được cấp cứu kịp thời.

- Thiếu vitamin B12: sử dụng glucopha dài ngày có thể gây thiếu vitamin B12, do đó, trong chế độ ăn hàng ngày ngưởi bệnh nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin này như hàu, sữa, phô mai…

Nhưng để đặt lên bà cân so sánh, các nhà điều trị thấy rằng nguy cơ gặp phải tác dụng không mong muốn của glucopha ít hơn rất nhiều so với lợi ích mà thuốc mang lại. Do đó, bạn hoàn toàn an tâm sử dụng.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận