Tôi bị bệnh tiểu đường type 2 năm nay đã tròn 4 năm, đường huyết khi đói dao động từ 7-7.2mmol/l, đường huyết sau ăn 2h rất thất thường, có hôm lên đến 15mmol/l. Tôi có trao đổi với bác sĩ thì được biết, nếu duy trì chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ mà không hiệu quả, có thể làm tăng nguy cơ gặp biến chứng tiểu đường. Xin chuyên gia cho tôi lời khuyên.

Chào bạn,

Ở người bệnh tiểu đường, do rối loạn quá trình chuyển hóa đường nên sau khi ăn 2 giờ, đường huyết có thể tăng cao mà không được kiểm soát. Sự gia tăng thất thường của đường huyết sau ăn đã được chứng minh có liên quan tỷ lệ thuận tới nguy cơ xuất hiện các biến chứng tim mạch ở người bệnh tiểu đường type 2 do làm tăng chỉ số HbA1c. Chính vì lý do này mà với người bệnh tiểu đường, việc kiểm soát đường huyết không chỉ làm giảm HbA1c, đường huyết khi đói mà còn có cả chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ.

Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh tiểu đường hiện đang sử dụng insulin đường huyết sau ăn 2 giờ phải dưới 10mmol/l và nếu đang dùng thuốc thì giá trị này phải dưới 7.8mmol/l.

Việc giá trị đường huyết sau ăn của bạn lên xuống thất thường, có thể do bạn chưa biết cách ăn và kiểm soát lượng đường trong thực phẩm sao cho khoa học. Chúng tôi sẽ giúp bạn đưa ra một số lời khuyên:

- Bạn nên ăn tăng cường các loại rau, ngũ cốc, các loại đậu. Nhóm các thực phẩm này có rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt cho sức khỏe của người bệnh tiểu đường.

- Giảm đồ uống, nước ngọt có đường (nước ép hoa quả, nước ngọt đóng chai) và các món tráng miệng như bánh ngọt. Nếu bạn là người hảo ngọt, khi chế biến thực phẩm hoặc đồ uống, bạn có thể cho vào đó một chút ít bột quế.

- Hạn chế các thực phẩm chứa chất béo từ động vật, nên chế biến đồ ăn bằng dầu thực vật, chẳng hạn như: dầu oliu, dầu hướng dương, dầu hạt cải…

Nhiều nghiên cứu cho thấy, Hoài sơn hay Củ mài cũng là một dược liệu thiên nhiên khi sử dụng không chỉ có tác dụng giảm thèm ăn tinh bột mà còn rất hiệu quả trong vấn đề làm giảm đường huyết sau ăn ở người bệnh tiểu đường. Tại Việt Nam, một số sản phẩm hỗ trợ cho người bệnh tiểu đường có chứa thành phần Hoài sơn, cùng các dược liệu khác như Nhàu, Mạch môn, Câu kỷ tử, bạn có thể tìm hiểu để sử dụng thêm.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận