Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường type 2, có triệu chứng ợ nóng, buồn nôn, nôn ói liên tục, khiến người rất mệt mỏi. Tôi tìm hiểu thì được biết có thể do mẹ tôi đã gặp biến chứng liệt dạ dày. Xin hỏi điều này có chính xác không, liệt dạ dày do biến chứng tiểu đường có gây khó tiêu hóa không?

Chào bạn,

Triệu chứng nôn liên tục mà mẹ bạn đang gặp phải rất có thể là do biến chứng liệt dạ dày. Nguyên nhân là do đường huyết tăng cao đã làm tổn thương dây thần kinh phế vị, chi phối việc di chuyển thức ăn xuống đường tiêu hóa. Khi các dây thần kinh này bị hư hỏng, sự hoạt động của cơ dạ dày và ruột bị ảnh hưởng làm quá trình di chuyển của thức ăn bị gián đoạn, gây ra các triệu chứng như: ợ nóng; buồn nôn, nôn ói; chán ăn, đầy trướng, khó tiêu, đầy hơi; trào ngược dạ dày…

Tuy nhiên, không biết trước đây mẹ bạn có từng bị bệnh dạ dày hay không, nếu có thì khả năng cao bệnh dạ dày đã tái phát. Vì vậy, bạn nên sớm đưa mẹ đi tái khám tại chuyên khoa tiêu hóa để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và có hướng xử trí thích hợp, nếu nôn quá nhiều, các bác sĩ có thể chỉ định thuốc chống nôn.

Hiện tại, mẹ bạn cần phải kiểm soát tốt đường huyết và phòng ngừa sớm các biến chứng trên nhiều cơ quan khác như nhịp tim nhanh lúc nghỉ, khó thở, ngứa da, tê bì chân tay, mờ mắt… Liệt dạ dày khiến thức ăn bị lưu lại lâu hơn trong dạ dày không chỉ kích thích gây nôn mà còn ảnh hưởng tới độ ổn định đường máu do thức ăn, thuốc uống không thể xuống ruột để hấp thu do đó càng làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Tổn thương thần kinh do đường huyết tăng cao kéo dài chính là nguyên nhân gây biến chứng liệt dạ dày. Do đó, với trường hợp của mẹ bạn, điều đầu tiên và quan trọng nhất khi này là điều chỉnh lại chế độ ăn, tập luyện để đưa đường huyết về mức bình thường. Song song với đó cần phải có những giải pháp giúp cải thiện biến chứng, đồng thời bảo vệ các tế bào thần kinh khác, ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện biến chứng mới. Để làm được các vấn đề kể trên, mẹ bạn có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường.

Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Bình luận