Mình bị tiểu đường 2 năm rồi, tiêm insulin đường huyết luôn ổn định, hiện tại đường huyết lúc đói 5.8mmol/l. Hồi này tự nhiên trưa hoặc tối lên giường nằm ngủ là thấy ngứa ngáy khắp cơ thể, cho hỏi có phải là biến chứng tiểu đường không?

Chào bạn,

Hiện tượng ngứa khắp cơ thể mà bạn đang gặp phải có thể là biến chứng tiểu đường ở da, gây khô ngứa da. Tuy nhiên, cũng không loại trừ các nguyên nhân khác, như: Nhiễm nấm, bệnh gan, do giường chiếu không vệ sinh... Việc tiêm insulin không ảnh hưởng đến chức năng gan nên hiếm khi gây ngứa.

Trước mắt, bạn kiểm tra lại giường chiếu, vệ sinh chỗ ngủ sạch sẽ xem tình trạng ngứa có cải thiện hay không. Nếu sau đó, bạn vẫn bị ngứa ngáy mỗi khi đi ngủ thì nên đi khám da liễu để phát hiện nguyên nhân gây ngứa (là bệnh da liễu hay biến chứng tiểu đường). Tùy thuộc vào nguyên nhân, bác sỹ sẽ chỉ định thuốc điều trị phù hợp.

Anh cũng có thể áp dụng các biện pháp sau để cải thiện tình trạng ngứa da:

- Dưỡng ẩm cho da nếu bị khô: Uống đủ nước, sử dụng kem dưỡng ẩm

- Không nên tắm quá 2 lần/ngày, hạn chế tắm bằng nước ấm và xà phòng có tính sát khuẩn mạnh.

- Nên chọn quần áo từ cotton hoặc vải lanh, tránh quần áo len vì có thể gây kích ứng da

Biến chứng tiểu đường ở da xuất phát từ nguyên nhân đường huyết cao gây hại cho hệ thần kinh kiểm soát bài tiết mồ hôi, khiến cho lượng mồ hôi tiết ra ít đi và gây khô ngứa da. Vì vậy, bạn nên sử dụng sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường để phục hồi tổn thương thần kinh, từ đó cải thiện và phòng ngừa tình trạng khô ngứa da trong tương lai.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận