Tôi bị tiểu đường đang dùng thuốc hạ đường huyết. Gần đây cứ đến buổi chiều là tôi bị vã mồ hôi và run chân tay. Như vậy là làm sao?

Chào bạn

Hiện tượng vã mồ hôi và run chân tay mà bạn đang gặp phải khả năng cao là do hạ đường huyết gây ra. Tình trạng này hay gặp tại các thời điểm xa bữa ăn như chiều tối. Để khắc phục nhanh, khi có các dấu hiệu này, bạn ngưng tập luyện thể dục (nếu có) và ăn ngay 1 trong các thực phẩm sau:

 -  1 cốc nước đường (3 – 4 thìa đường pha trong 200 ml).
 -  1 ly sữa có đường.
 -  ½ ly nước trái cây, nước ngọt.
 -  1 thìa mật ong.
 -  2 viên glucose.
 -  2 – 3 viên kẹo ngọt

Hạ đường huyết thường xảy ra khi người bệnh tiểu đường tập luyện quá sức mà không ăn nhẹ trước đó, chế độ ăn kiêng khem quá mức, nhịn ăn, khoảng cách giữa các bữa quá xa, dùng thuốc hạ đường huyết sai chỉ định… Do đó, bạn nên xem lại kế hoạch điều trị của mình theo các lưu ý sau:

- Dùng thuốc đúng chỉ định, nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra trong khi chế độ ăn, tập luyện rất điều độ bạn nên liên hệ với bác sĩ để được điều chỉnh liều.
- Nên ăn 5 – 6 bữa nhỏ trong ngày để đảm bảo năng lượng.
- Kiểm tra đường huyết trước, trong và sau khi tập để kịp thời khắc phục nếu đường huyết quá thấp.

Giảm đường huyết là cần thiết nhưng phải đi liền với ổn định đường huyết. Để làm được điều này, bên cạnh các biện pháp nêu trên, bạn có thể dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ chứa thảo dược ổn định lượng đường trong máu như Nhàu, Hoài sơn, Câu kỷ tử, Mạch môn…

Chúng tôi gửi thêm bài viết chi tiết về biến chứng cấp tính này để bạn tham khảo:

http://www.dongtay.net.vn/benh-hoc/dai-thao-duong/1564-ha-duong-huyet-o-nguoi-tieu-duong-cach-phat-hien-va-huong-xu-tri.html

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận