Trước khi bị bệnh tiểu đường, tôi nặng 53 - 54 kg. Sau khi bị tiểu đường khoảng 2 năm, cân nặng của tôi giảm xuống 47 – 48 kg, chiều cao 1m65. Tôi duy trì chế độ ăn uống 3 bữa/ngày, tập thể dục và kiểm soát đường huyết rất tốt nhưng cân nặng vẫn không tăng trở lại. Xin bác sĩ hướng dẫn giúp tôi cách tăng cân cho người bị tiểu đường.

Chào bạn

Hiện tại cân nặng của bạn đang hơi thấp so với chiều cao (chỉ số khối cơ thể BMI của bạn là 17,3 trong khi BMI bình thường là 18,5 – 22,9) tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng. Để cải thiện, bạn có thể áp dụng một số biện pháp tăng cân cho người bị tiểu đường sau:

  • - Chia nhỏ bữa ăn: thay vì ăn 3 bữa như hiện tại, bạn nên chia thành 6 bữa nhỏ/ngày.
  • - Hạn chế uống nước trước bữa ăn.
  • - Ưu tiên các thực phẩm nhiều chất béo tốt như: trái bơ, dầu thực vật không chiên rán, quả hạch, các loại cá béo như cá hồi, cá thu…
  • - Tăng cường các thực phẩm giàu protein: cá, đậu, thịt gia cầm bỏ da, trứng…
  • - Giảm bớt các thực phẩm quá ít calo: Để tăng cân, bạn cần ăn ít nhất 500 calo một ngày. Nên thay vì các bữa ăn phụ nghèo calo với nguyên rau xanh, bạn có thể ăn kèm thêm các thực phẩm giàu protein và chất béo tốt như trái bơ, quả hạch, bơ lạc…

Ngoài ra, bạn vẫn nên duy trì tập luyện hàng ngày. Bởi lẽ tập thể dục giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn. Bài tập lý tưởng để tăng cân là nâng tạ hoặc các bài tập sức mạnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận