Con tôi sau khi sinh ra 6 tháng thì phát hiện lỗ thông liên thất nhỏ, cho tôi hỏi trẻ sơ sinh độ tuổi nào mổ thông liên thất là tốt cho sự hồi phục nhất? Xin cảm ơn.

Chào bạn.

Thông liên thất là một dị tật tim bẩm sinh thường gặp, do khiếm khuyết ở vách liên thất từ khi trẻ được sinh ra. Những đứa trẻ nếu có dị tật này thường chậm lớn và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm nội tâm mạc. May mắn thay khuyết tật này có thể tự sửa chữa nếu kích thước lỗ thông nhỏ. Tuy nhiên trong một số trường hợp khi thông liên nhĩ đã gây các triệu chứng và được phát hiện lúc đã ở tuổi trưởng thành thì lúc này sẽ cần được phẫu thuật.

Ở trẻ em nếu lỗ thông làm xuất hiện các triệu chứng như da môi tím tái, ăn kém, trẻ hay khuấy khóc, thở nhanh hoặc khó thở, sưng phù bàn chân hoặc bụng, tim đập nhanh...đây đều là những triệu chứng cấp tính, diễn biến trầm trọng thì tốt nhất trẻ cần được phẫu thuật sớm để vá hoặc bít dù lỗ thông. Điều này cần được thực hiện càng sớm càng tốt ngay khi sức khỏe của trẻ được đảm bảo. Nếu lỗ thông được bít trẻ sẽ được coi là khỏi bệnh hoàn toàn.

Nếu tình trạng của trẻ chưa ở mức độ trên thì bạn nên đưa con tái khám thường xuyên đến khi con 8 tuổi. Vì có đến 80% các trường hợp lỗ thông sẽ tự bít trước 8 tuổi. Sau 8 tuổi, nếu kích thước lỗ thông vẫn gia tăng thì nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để cho con làm phẫu thuật.

Chúc con bạn chóng khỏe.

Thân!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận