Bố tôi năm nay 66 tuổi, đã từng phẫu thuật nong mạch vành. Hiện tại ông có biểu hiện ho dai dẳng. Liệu có phải nguyên nhân ho là do phẫu thuật?

Chào bạn!

Ho sau khi phẫu thuật tim có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra, tất cả đều phải được đánh giá bởi bác sỹ điều trị chính. 

Phẫu thuật tim hở gây ra ho có thể do kích thích dây thần kinh cơ hoành. Dây thần kinh cơ hoành là các sợi thần kinh đi từ đốt sống cổ xuống ngực, nó chạy qua vùng màng ngoài tim và bên trong cơ hoành. Việc can thiệp phẫu thuật có thể làm tổn thương hoặc kích thích dây thần kinh này gây ho hoặc các bệnh về hô hấp.

Tuy nhiên bố bạn chỉ thực hiện nong mạch vành - đây chỉ là 1 thủ thuật thực hiện trong mạch máu và không phải mở lồng ngực, do đó ít có khả năng gây ho sau phẫu thuật. Tuy nhiên cũng có thể sau phẫu thuật nong mạch, chức năng tim không thể hoàn toàn khôi phục như ban đầu gây ứ trệ máu tại phổi gây ho. Trong một số trường hợp, sau can thiệp, người bệnh được bổ sung hoặc thay thế thuốc điều trị bằng các thuốc thuộc nhóm ức chế men chuyển như Coversyl, Captopril... cũng có thể làm người bệnh bị ho khan và rất ít người để ý đến tác dụng phụ này của thuốc và cứ ngỡ là ho do viêm đường hô hấp. Tốt nhất bạn nên đưa bố đến khám lại tại chuyên khoa tim mạch nơi đã thực hiện phẫu thuật để có thể phát hiện nguyên nhân gây ho thực sự.

Nếu nguyên nhân gây ho là do tình trạng ứ máu ở phổi khi tim hoạt động không hiệu quả, bố bạn có thể sử dụng những sản phẩm hỗ trợ điều trị có chứa Đan Sâm, Vằng đằng, cao Natto để giúp tăng cường lưu thông máu, giảm tình trạng ứ huyết ở phổi và phòng tránh nguy cơ huyết khối sau khi phẫu thuật nong mạch.

Chúc bố bạn chóng khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận