Thưa chuyên gia, dạo gần đây tôi thường xuyên cảm thấy đau đầu, chóng mặt… Nhiều người nói đó có thể là biểu hiện của bệnh cao huyết áp. Chuyên gia có thể cho tôi biết những triệu chứng của bệnh cao huyết áp là gì?

Chào bạn,

Phần lớn các trường hợp cao huyết áp không hề gây ra bất kỳ triệu chứng gì, thường chỉ khi đã có biến chứng thì các triệu chứng mới xuất hiện một cách rõ ràng. Bởi vậy, nếu bạn bỏ qua căn bệnh này vì nghĩ rằng các triệu chứng sẽ cảnh báo bạn, đó là một sai lầm có thể đẩy bạn đến những biến chứng nguy hiểm.

Một số các biểu hiện dưới đây có thể gián tiếp liên quan đến cao huyết áp nhưng không phải luôn luôn gây ra bởi bệnh, chẳng hạn như:

- Đau đầu: chỉ gặp trong cơn tăng huyết áp kịch phát (trên 180/110mmHg). Nhiều nghiên cứu cho thấy người có huyết áp cao xuất hiện đau đầu ít hơn so với toàn dân số nói chung. Do đó, đây không phải là dấu hiệu đặc hiệu để nhận biết tăng huyết áp.

- Chảy máu cam: dấu hiệu này cũng chỉ xảy ra trong cơn tăng huyết áp kịch phát. Một nghiên cứu cho thấy chỉ có khoảng 17% người bệnh cao huyết áp có biểu hiện này. Tuy nhiên cũng không thể loại trừ nguyên nhân gây chảy máu cam là do nguyên nhân khác như dị ứng, viêm xoang, cảm lạnh, tác dụng phụ của thuốc chống đông máu…

- Đỏ mắt: Đây có thể là dấu hiệu của biến chứng tăng huyết áp gây tổn thương dây thần kinh thị giác.

- Mặt đỏ bừng: Thường do tăng huyết áp tạm thời gây giãn mạch khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, căng thẳng, uống rượu…

- Chóng mặt: Nếu chóng mặt khởi phát đột ngột, mất thăng bằng, khó khăn khi nói chuyện thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ do tăng huyết áp.

Khi gặp bất kỳ triệu chứng nào kể trên, người bệnh nên sớm đi khám tại chuyên khoa tim mạch của các bệnh viện uy tín để được xử trí kịp thời. Cách chính xác nhất để chẩn đoán cao huyết áp là đo chỉ số huyết áp bởi các nhân viên y tế có chuyên môn.

Dù có mắc bệnh tăng huyết áp hay không, bạn cũng nên duy trì lối sống lành mạnh bằng cách luyện tập thể dục thường xuyên và thực hiện chế độ ăn uống khoa học. Bạn cũng có thể tham sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ có chứa các thảo dược Đan Sâm, Natto, Vàng Đằng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ổn định huyết áp ổn định, nhờ đó phòng ngừa bệnh tăng huyết áp cũng như các biến chứng của bệnh.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn tham khảo: www.heart.org

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận