Tôi năm nay 26 tuổi, đang có thai 12 tuần. Hiện tại, tôi thường xuyên bị khó thở, đau tức ngực như có vật gì đó đè lên. Tôi có đi khám và được chẩn đoán là hở van 2 lá và van 3 lá nhẹ. Liệu đang có thai mà bị như vậy có ảnh hưởng tới thai nhi không? Bệnh có di truyền cho con sau này không? Và có cách nào để giảm triệu chứng co thắt, khó thở mà không ảnh hưởng tới thai nhi không ạ? Xin cảm ơn chuyên gia.

Chào bạn,

Mặc dù bạn bị hở van tim ở mức độ nhẹ nhưng lại bị đồng thời ở cả 2 van và đã xuất hiện triệu chứng vì vậy việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn. Hở van tim khiến lượng máu cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể bị thiếu hụt. Mặt khác, trong quá trình mang thai, trái tim của người mẹ phải hoạt động nhiều hơn để có thể cung cấp năng lượng cho cả 2 mẹ con, điều này càng khiến các triệu chứng của bệnh trở nên nặng hơn. Nếu hở van gây thiếu máu nặng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi do thiếu oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để thai phát triển. Vì vậy trong suốt quá trình mang thai bạn cần phải được theo dõi chặt chẽ bởi cả bác sĩ tim mạch và bác sĩ sản khoa, dựa trên tình trạng bệnh cụ thể, các bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích về nguy cơ để có can thiệp điều trị phù hợp.

Hiện tại để có thể an toàn cho cả hai mẹ con và dự phòng các biến chứng tim mạch nói chung, bạn nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học: Hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường như đồ ăn nhanh, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, mỡ động vật, phủ tạng động vật,…; tăng cường rau xanh, chất xơ, hoa quả tươi; tránh sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, cafein, thuốc lá; không thức quá khuya, tránh lo lắng, căng thẳng, stress, nên tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ và thường xuyên luyện tập hít sâu thở chậm, yoga cho phụ nữ mang thai, đi bộ để làm giảm triệu chứng đang gặp phải. Đồng thời, thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ 3 – 6 tháng/lần để bác sỹ xác định chính xác mức độ hở van và có hướng xử trí thích hợp. Bạn yên tâm là hở van không di truyền cho con, nên đừng quá lo lắng.

Chúc bạn sinh nở mẹ tròn con vuông.

Thân!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận