Chồng em đang sử dụng thuốc Coversyl để điều trị bệnh cao huyết áp. Nhưng vừa rồi em mới phát hiện mình mang thai, như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Chồng em cũng mới uống thuốc được khoảng 1 tuần nay, nhưng huyết áp cũng không ổn định lắm, vậy có cần đổi thuốc không ạ?

Chào bạn,

Hiện nay chưa có bằng chứng về ảnh hưởng của thuốc Coversyl với chức năng sinh sản nam giới (chất lượng tinh trùng, khả năng thụ thai…). Có nghĩa là chất lượng tinh trùng của chồng bạn vẫn đảm bảo tốt cho việc thụ thai mà không gây ảnh hưởng gì tới thai nhi cả, vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Các thuốc điều trị tăng huyết áp có thể có đáp ứng khác nhau ở mỗi người. Nếu người bệnh không đáp ứng tốt với loại thuốc này có thể được bác sĩ chuyển sang loại thuốc khác hoặc phối hợp thêm thuốc để giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn. Tuy nhiên, trong bất cứ trường hợp nào cũng cần có sự thăm khám trực tiếp và chỉ định của bác sĩ, vì vậy chồng bạn nên tái khám để có được lời khuyên phù hợp.

Ngoài thuốc điều trị, chế độ ăn uống và lối sống cũng đóng một vai trò quan trọng, quyết định tới 50% hiệu quả trong điều trị, do vậy để kiểm soát tốt huyết áp chồng bạn cần có một số lưu ý sau:

− Giảm ăn mặn (< 6 gam muối hay 1 thìa cà phê muối mỗi ngày).

− Tăng cường rau xanh, hoa quả tươi.

− Hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và acid béo no.

− Tích cực giảm cân và duy trì cân nặng lý tưởng với chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 22,9 kg/m2, và giữ số đo vòng bụng dưới 90 cm.

− Hạn chế uống rượu, bia. Nam giới chỉ nên uống số lượng ít hơn 3 cốc/ngày và không quá 14 cốc/tuần. Cốc tiêu chuẩn tương đương với 330ml bia hoặc 140ml rượu vang, hoặc 40ml rượu mạnh.

− Ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá, thuốc lào.

− Tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp: tập thể dục, đi bộ hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30 - 60 phút mỗi ngày.

− Tránh lo âu, căng thẳng thần kinh; cần có chế độ thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý.

Kết hợp sử dụng thêm một số giải pháp hỗ trợ từ thảo dược, được kết hợp từ các thành phần như Đan sâm, Natto, Vàng đằng, cũng là một giải pháp hiệu quả giúp ổn định huyết áp, đồng thời tăng cường chức năng tim, phòng ngừa nguy cơ dày thất trái và suy tim do tăng huyết áp.

Chúc gia đình bạn khỏe mạnh!

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận