Tôi bị hở van tim 2 lá mức độ 3/4. Sắp tới tôi có dự định đi du lịch xa, nhưng tôi đang băn khoăn không biết mình có được đi máy bay hay không? Rất mong được tư vấn.

Chào bạn,

Người bệnh hở van tim 2 lá, cũng như người mắc các bệnh van tim khác, có thể được phép đi lại bằng máy bay với điều kiện bệnh đang ở giai đoạn ổn định hoặc được kiểm soát tốt bằng các thuốc điều trị. Ngược lại trong trường hợp bệnh đang ở giai đoạn tiến triển nặng với các triệu chứng biểu hiện rõ rệt như khó thở, mệt mỏi, ho khan, đau thắt ngực… triền miên thì không nên đi máy bay. Bởi khi bay trên cao, mật độ không khí loãng, phân áp của ôxy bị giảm, dẫn đến thiếu ôxy ở các tế bào trong cơ thể, làm ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả các cơ quan, trong đó đặc biệt là hệ tim mạch. Điều này có thể dẫn đến các biểu hiện như nhịp tim nhanh, khó thở, tăng huyết áp… từ đó làm gia tăng các biến cố trên tim mạch.

Khi đi máy bay, tốt nhất bạn nên lựa chọn những hãng hàng không uy tín và nên ngồi ở khoang có điều hòa ổn áp và có phương tiện đảm bảo cung cấp đủ oxy trong suốt thời gian bay để phòng sự cố, đặc biệt là với những chuyến bay ở độ cao trên 2.400-2.800m.

Tốt nhất, trước khi có kế hoạch đi xa bằng máy bay, người bệnh van tim hãy tới thăm khám tại chuyên khoa tim mạch, để được đánh giá chính xác tình trạng bệnh và nhận được lời khuyên tốt nhất từ các bác sĩ.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Thân mến

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận