Tôi năm nay 65 tuổi, dạo gần đây tôi có khó thở, đau thắt ngực. Có phải tôi bị bệnh mạch vành không ạ? Tôi được biết chụp mạch vành để chẩn đoán bệnh chính xác, không biết là chụp mạch vành có nguy hiểm không thưa bác sĩ?

Chào bạn,

Thông thường ở độ tuổi của bạn kèm theo các dấu hiệu đau thắt ngực có khả năng là mắc bệnh mạch vành. Vì thế bạn cần phải thăm khám sớm để được chẩn đoán chính xác.

Có nhiều phương pháp để chẩn đoán bệnh mạch vành như: điện tâm đồ, siêu âm tim, nghiệm pháp gắng sức, chụp mạch vành,… Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ có chỉ định xem bạn có cần chụp mạch vành hay không.

Chụp mạch vành có 2 loại: chụp mạch vành truyền thống là dùng ống thông qua mạch máu và chụp cắt lớp vi tính (chụp CT).

Đúng là chụp mạch vành citi có thể sẽ gây rủi ro cho một số người, bởi phương pháp này sử dụng tia X để chụp mạch. Lượng bức xạ khác nhau tùy thuộc vào loại máy được sử dụng. Nguy cơ có thể phát triển bệnh ung thư từ bức xạ nhận được trong chụp mạch vành nhưng là rất nhỏ. Bức xạ có thể gây hại cho thai nhi, vì thế không nên chụp mạch vành nếu đang mang thai. Cũng có thể có phản ứng dị ứng với thuốc nhuộm được sử dụng. Vì vậy, nếu đã biết bệnh động mạch vành, chụp mạch vành truyền thống có thể là một lựa chọn tốt hơn, vì cũng có thể điều trị tắc nghẽn động mạch trong khi chụp mạch vành.

Ngoài ra trong trường hợp, bạn bị rối loạn nhịp tim, chụp citi gây ảnh hưởng nhiều, khi đó có thể sẽ được bác sĩ chỉ định chẩn đoán bằng phương pháp DSA (là phương pháp chẩn đoán hình ảnh kết hợp giữa việc chụp X-quang và xử lý số, sử dụng thuật toán để xóa nền trên 2 ảnh thu nhận được ) thì an toàn hơn.

Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn trong chẩn đoán tối ưu nhất để hạn chế tác hại của phương pháp đó.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận