Một lần đi khám, tôi biết được mình bị hẹp van tim 2 lá, còn 0.90 cm2, 8 tháng sau khám lại độ hẹp là 0.72 cm2. Tôi được bác sĩ chỉ định nong van, nhưng trong lúc tiến hành gặp sự cố ngoài mong muốn, tôi bị rách động mạch đùi. Kết quả nong van lần đó của tôi là 1.50 cm2. Bác sĩ bảo 3 đến 4 năm sau sẽ mổ để thay van và xử lý vôi hóa rải rác ở tim. Tôi vẫn uống thuốc của bệnh viện đều nhưng người cứ hay mệt. Xin hỏi giáo sư hiện tôi nên điều trị như thế nào? có cần uống thêm thuốc gì không?

Gs. Khải trả lời:

Đúng là tai biến rách động mạch đùi có thể xảy ra ở 1 số người khi làm các thủ thuật liên quan tới nong van hai lá bằng bóng qua da hoặc chụp mạch vành.

Nếu van 2 lá bị vôi hóa, vôi hóa nhiều thì chúng ta cần phải mổ thay van tim, nhưng chưa cần phải mổ ngay, cũng có thể trì hoãn, nhưng phải làm vì lâu ngày nó dẫn tới hẹp hở van 2 lá. Trong khi chờ đợi, cần kiểm tra xem có rung nhĩ hay không, nếu có thì cần điều trị. Mặc dù chữa khỏi rung nhĩ, nhưng nếu có rung nhĩ nhanh thì cần dùng thêm Digoxin để chậm nhịp lại. Nếu bệnh nhân có loạn nhịp hoàn toàn do rung nhĩ thì ngoài Digoxin thì cần cho thuốc kháng vitamin K, ví dụ Warfarin, Sintrom. Nếu dùng như vậy mà bệnh nhân chịu đựng được thì chưa cần mổ ngay.

Nếu sau mổ thay van 2 lá, bạn không cần dùng thuốc nhiều nữa mới là tốt. Còn nếu thay van mà vẫn phải dùng thuốc nhiều thì nên suy xét lại, chỉ mổ khi thực sự cần thiết.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận