Tôi 50 tuổi, bác sĩ khám siêu âm kết luận tôi bị hẹp van tim 2 lá ít, hở nhiều, van động mạch chủ hở nhẹ. Kích thước và chức năng tâm thu thất trái bình thường. Vậy tôi đã tới giai đoạn thay van tim chưa? Tôi rất muốn kéo dài thời gian như hiện tại mà không phải phẫu thuật vậy có được không thưa Gs.

Gs Khải tư vấn:

Đối với hẹp van tim 2 lá ít, hở nhiều, bạn đã dùng thuốc với liều tối ưu (tức là liều không thể tăng thêm và không thể bớt thêm), mà bệnh vẫn không được cải thiện, thì chúng ta mới cần đặt vấn đề mổ. Còn bây giờ bạn chưa cần thay van tim vội. Còn hở van động mạch chủ nhẹ chưa cần phẫu thuật.

Trong trường hợp buộc phải mổ, vẫn phải điều trị nội khoa trước, tức là phải dùng thuốc digoxin, thuốc chống đông nếu có kèm rung nhĩ. Sau đó, siêu âm mà bình thường, điện tâm đồ bình thường thì chúng ta mới đặt vấn đề thay van tim. Thường thường mổ thay van tim, cần thỏa mãn các tiêu chuẩn lâm sàng và tiêu chuẩn về xét nghiệm. Nếu đường kính của tim trong khoảng 65% trở lại của toàn bộ đường kính của phổi, của lồng ngực phẫu thuật được, không để to quá, nếu không phẫu thuật sẽ không tốt.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận