Tôi năm nay 56 tuổi, hở van nhẹ và trên siêu âm thấy tim to hơn bình thường. Hiện tôi đang uống thuốc Magne-b6, Rocaltrol và Vastarel 35mg trong 1 tháng. Vậy Tôi có phải bị suy tim không? Có phải bị Mạch vành không? Tim hơi to hơn bình thường thì có nguy hiểm gì không? Tôi có thể chuyển sang uống tpbvsk Ích Tâm Khang thường xuyên được không?

Gs. Phạm Gia Khải tư vấn:

Bất cứ thuốc nào cũng có tác dụng phụ, tuy nhiên nếu bạn dùng đúng thuốc theo chỉ định và đúng liều thì sẽ hạn chế được các tác dụng bất lợi của thuốc.

Tim bạn hơi to một chút nhưng không phải cứ bóng tim to là suy tim mà còn phụ thuộc vào kích thước cụ thể, khối lượng trái tim. Nếu đã làm siêu âm, phải xem cân nặng của tim là bao nhiêu gram? Khi trọng lượng của tim nặng hơn bình thường thì đó là suy tim. Tiêu chuẩn quan trọng hơn là khi bạn đi bộ cùng một quãng đường, trước đây thấy không sao nhưng nếu giờ thấy khó thở, thì có thể bạn đã bị suy tim, cần điều trị sớm, không để đến giai đoạn gan to mới điều trị... Mặc dù tuổi chưa quá lớn, nhưng nếu đã suy tim và hở 2 lá nhẹ, cần siêu âm tim và chụp mạch vành.

Về tpbvsk Ích Tâm Khang, bạn có thể sử dụng cùng thuốc tây, đây là sản phẩm hỗ trợ điều trị nên không thay thế được thuốc điều trị.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận