Tháng 7 năm 2016 tôi đi khám phát hiện có đa polyp trong túi mật, kích thước lớn nhất 5x5mm. Bác sĩ hẹn lịch cuối tháng 10 này quay lại bệnh viện để kiểm tra. Tôi có tìm hiểu thì được biết đa polyp túi mật có nguy cơ bị ung thư cao hơn khi chỉ có một polyp. Vậy xin hỏi trường hợp của tôi bao giờ thì bị ung thư, thưa chuyên gia?

Chào bạn,

Để đánh giá polyp túi mật có khả năng cao gây ung thư hay không, các bác sĩ phải dựa vào những tiêu chí như:

- Kích thước polyp túi mật

- Số lượng polyp túi mật

- Sự phát triển của polyp túi mật

- Polyp có cuống hay không có cuống

- Polyp có gây ra triệu chứng hay biến chứng hay không

Rất nhiều người có thể chung sống hòa bình với polyp mà không lo bị ung thư, do polyp có đến 92% là lành tính. Chính vì vậy, không có một thời gian xác định chính xác cụ thể là bao giờ polyp tiến triển thành ung thư túi mật.

Nhưng với trường hợp của bạn, tuy kích thước polyp là 5mm (thông thường lớn hơn 10mm sẽ có nguy cơ bị ung thư cao hơn), nhưng lại là đa polyp túi mật. Do đó, bạn cần đi siêu âm để kiểm tra kích thước polyp thường xuyên. Nếu polyp phát triển nhanh về số lượng, kích thước, polyp có hình dạng bất thường hoặc gây triệu chứng đau, khó tiêu, chậm tiêu, đầy trướng, buồn nôn, ói mửa… thì bạn cần đi khám. Khi đó tùy thuộc vào tình trạng bệnh bác sĩ sẽ khuyên bạn phẫu thuật loại bỏ túi mật.

Bạn cũng không nên lo lắng quá, chỉ cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tái khám ít nhất 3 tháng/lần, hạn chế các đồ ăn nhiều cholesterol, dầu mỡ, đồ ăn tái sống và tẩy giun định kỳ để phòng ngừa nhiễm khuẩn dịch mật.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận