Năm 2015, em đi siêu âm không thấy bị polyp túi mật, năm 2016 thì có polyp 8 mm, năm 2017 thì 6mm. Lý do tại sao nó lại nhỏ như vậy? Xin hướng dẫn cho em nên uống và ăn thế nào?
Chào bạn,
Kích thước polyp có khác nhau ở mỗi lần khám có thể là do bạn đi khám ở những cơ sở khác nhau, sử dụng các máy đo khác nhau hay kỹ thuật viên đo ở các góc khác nhau (như góc nhìn ngang hay nhìn dọc) nên có thể cho ra các kết quả khác nhau. Để chắn chắn, bạn nên đi siêu âm lại và tại cùng một cơ sở thì càng tốt.
Với trường hợp của bạn kích thước polyp 7 mm là tương đối lớn nên bạn cần phải theo dõi kỹ, nếu polyp không tăng thêm kích thước sau nhiều năm, không gây bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì bạn không nên quá lo lắng. Ngược lại, nếu polyp kích thước tăng nhanh, lớn hơn 10 mm, nhiều chân, bề mặt xù xì, gây các triệu chứng như đau bụng, khó tiêu, đầy chướng,…bạn nên nhanh chóng nhập viện điều trị theo chỉ định của bác sỹ.
Ngay từ bây giờ, bạn cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học: Hạn chế thực phẩm chứa nhiều cholesterol, đường (đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, mỡ động vật, da gia cầm, phủ tạng động vật, bánh kẹo, nước ngọt có gas…), tăng cường rau xanh, chất xơ, hoa quả tươi; tránh ngồi nhiều một chỗ, giảm căng thẳng, stress kéo dài; thường xuyên luyện tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận