Tôi năm nay 35 tuổi, phát hiện ngoại tâm thu cách đây 3 năm. Trong năm vừa qua tôi phải nhập viện khá nhiều lần vì các cơn ngoại tâm thu xuất hiện dày đặc, việc dùng thuốc không có nhiều hiệu quả. Bác sĩ có tư vấn tôi nên thực hiện đốt điện để điều trị triệt để. Xin chuyên gia cho tôi biết đốt điện trị ngoại tâm thu thì có nguy hiểm lắm không?

Chào bạn,

Đốt điện tim là một trong những phương pháp điều trị chứng rối loạn nhịp tim nhanh, trong đó có ngoại tâm thu khá hiệu quả, khi mà người bệnh đã giảm đáp ứng với thuốc và các phương pháp điều trị khác. Phương pháp này được tiến hành bằng cách sử dụng năng lượng từ nguồn điện để triệt phá những cấu trúc bất thường trong tim phát nhịp bất thường ngoài nút xoang, từ đó đưa nhịp tim trở về mức bình thường.

Ngày nay, thủ tục thực hiện phương pháp này đã có bước tiến vượt bậc khi người bệnh không cần mổ hở, mà chỉ cần thông qua một ống thông từ tĩnh mạch ở háng và luồn đến tim Mọi thao tác khi thực hiện sẽ được hiển thị lên máy tính máy tính với không gian 3D nên giúp các chuyên gia xác định chính xác được vị trí phát nhịp bất thường.

Tỷ lệ thành công của phương pháp đốt điện tim phụ thuộc rất lớn vào thời điểm và tần suất xuất hiện cơn ngoại tâm thu. Thông thường, tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật có thể lên đến 80% và sau phẫu thuật bệnh được xem là chữa khỏi hoàn toàn.

Trên thực tế, nguy cơ biến chứng do đốt điện là khá thấp. Biến chứng thường gặp nhất là tổn thương mạch máu nơi đầu ống thông được chèn vào trong cơ thể. Vị trí tổn thương ban đầu có thể bầm tím hoặc chảy máu, nhưng nếu xử lý không tốt, tổn thương lan rộng có thể cần được điều trị bằng cách tiêm thuốc hoặc phẫu thuật. Bên cạnh đó, cắt đốt điện cũng có thể gây xáo trộn toàn bộ hệ thống dẫn truyền điện trong trái tim, từ đó không những khiến bệnh tình không suy giảm, mà còn làm nặng trêm chứng rối loạn nhịp, đòi hòi phải thực hiện phương pháp gắn máy tạo nhịp tốn kém để khắc phục. Một số nguy cơ ít gặp hơn như cục máu đông, hẹp động mạch phổi, nguy hại cho thận do phải sử dụng thuốc nhuộc huỳnh quang…

Như vậy, tuy ít khi gây nguy hại, nhưng có thể thấy các biến chứng khi thực hiện đốt điện đều rất nguy hiểm. Do đó, bạn nên trao đổi kỹ hơn với bác sĩ, cân nhắc giữa thiệt và hại khi tiến hành để lựa chọn được cho mình giải pháp điều trị tốt nhất.

Đồng thời bạn có thể chủ động tìm hiểu các giải pháp điều trị về thực phẩm bổ sung, chế độ ăn, tập luyện để làm giảm tần suất và mức độ của các cơn ngoại tâm thu gây ra.

Gần đây, nhiều nghiên cứu cho thấy, hai hoạt chất sinh học thiên nhiên thế hệ mới có trong dược liệu Khổ sâm là Matrin và Oxymatrin có tác động tương tự như nhóm thuốc chẹn beta nên giúp làm ổn định nhịp tim hiệu quả. Tại Việt Nam, Khổ sâm đã có mặt trong một số sản phẩm hỗ trợ dành cho người bệnh ngoại tâm thu, bạn có thể tìm hiểu thêm để sử dụng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận