Tim tôi thường đập lúc nhanh, lúc như bỏ nhịp, đi khám bảo bị ngoại tâm thu nhĩ. Xin hỏi bệnh này là gì và có nguy hiểm không?

Chào bạn,

Chúng tôi trả lời các câu hỏi của bạn như sau:

Nhịp ngoại tâm thu nhĩ là nhịp tim phụ, xuất hiện khi buồng trên của tim (tâm nhĩ) bị kích thích bởi xung điện bất thường nhưng không xuất hiện thường xuyên, phát sinh từ ổ ngoài nút xoang (máy phát nhịp tự nhiên của cơ thể).

Ngoại tâm thu nhĩ tương đối phổ biến, có thể xảy ra ở cả những người khỏe mạnh. Người bị ngoại tâm thu nhĩ có thể có cảm giác như tim đập bỏ nhịp, sau đó tim đập mạnh hơn trong nhịp tiếp theo, triệu chứng này còn được gọi là đánh trống ngực. Người bệnh có thể mô tả triệu chứng này như một cảm giác hẫng hụt, một nhịp đập phụ hoặc tim đập dồn dập, triệu chứng khác bao gồm ngất, choáng váng, chóng mặt. Đôi khi, cơn co thắt tâm nhĩ sớm xuất hiện mà người bệnh hoàn toàn không cảm nhận được.

Ngoại tâm thu nhĩ đa phần thường lành tính và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu nhịp ngoại tâm thu nhĩ xuất hiện thường xuyên trên người có bệnh tim mạch như bệnh mạch vành, bệnh cơ tim… có thể là dấu hiệu cảnh báo của chứng rối loạn nhịp tim nghiêm trọng như rung nhĩ hoặc nhịp nhanh trên thất (SVT), nếu không được điều trị sớm có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm như ngừng tim đột ngột, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…

Để điều trị, bạn nên dùng đầy đủ thuốc theo chỉ định của bác sỹ (nếu có) và tái khám định kỳ để có sự điều chỉnh phù hợp. Kết hợp nghỉ ngơi hợp lý, tránh lo lắng căng thẳng, tâp hít sâu thở chậm, đi bộ, đạp xe, ngồi thiền để ổn định tâm lý; ngủ đủ giấc để làm tăng hiệu quả điều trị.

Thân mến.

Ninh Tâm Vương Giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu

Bình luận