Mỗi khi em lo lắng như đi thi hay đứng trước đám đông,.. chân tay em lại run mạnh đến mức không cầm được vật gì. Trường hợp của em như vậy là bị bệnh gì và có cách nào khắc phục được không ạ? Em xin chân thành cám ơn.

Chào bạn,

Bình thường, hầu hết chúng ta vẫn thường có cảm giác run khi hồi hộp hay căng thẳng. Tuy nhiên mức độ run có thể khác nhau ở mỗi người, điều này phụ thuộc vào chức năng của hệ thần kinh thực vậy. Khi chức năng của hệ thần kinh này yếu, có thể chỉ cần một vài yếu tố tác động nhỏ tới tâm lý cảm xúc cũng khiến biểu hiện run xuất hiện mạnh, trường hợp này được gọi là run do rối loạn thần kinh thực vật.

Đây là chứng run phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố tâm lý. Bởi vậy, cách tốt nhất để giảm run là hạn chế căng thắng, giảm lo lắng và học cách điều tiết tâm lý. Để làm được điều này bạn có thể dành ra một thời gian khoảng 15 – 30p mỗi ngày luyện tập các môn thể dục nhẹ nhàng như thiền, yoga, đi bộ để giúp điều tiết cảm xúc tốt hơn. Mỗi khi lo lắng hay căng thẳng, bạn nên hít thật sâu và thở ra từ từ, lặp lại khoảng 5 – 10 lần cũng giúp làm giảm run hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng cần duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng; tránh thức khuya, căng thẳng; không sử dụng rượu, bia, cafein; dành thời gian nghỉ ngơi…

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, các hoạt chất sinh học tự nhiên có trong một số dược truyền thống như Thiên Ma, Câu Đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, thư giãn các tế bào thần kinh, nhờ đó giúp làm giảm hiệu quả các chứng run do rối loạn thần kinh thực vật, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Thân mến!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận