Mẹ tôi bị Parkinson hơn 10 năm nay, hiện đang dùng thuốc Madopar, ban đầu dùng 2 viên/ngày, giờ tăng lên 4 viên 1 ngày, nhưng bị run nhiều, kèm theo mất ngủ, nhiều khi không tự ngồi dậy được. Xin hỏi mẹ tôi nên làm gì để cải thiện tình trạng trên.

Chào bạn,

Bệnh Parkinson ngoài chứng run chân tay như chúng ta thường thấy, người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng khác không thuộc về vận động như rối loạn giấc ngủ, ảo giác, trầm cảm, ảnh hưởng đến tâm lý. Mất ngủ có thể là triệu chứng của bệnh nhưng cũng có thể liên quan tới việc dùng thuốc tây quá liều.

Không rõ việc tăng liều thuốc Madopa có được sự chỉ định của bác sỹ hay không? Nếu chưa được hướng dẫn từ bác sỹ thì gia đình bạn không nên tự ý tăng liều thuốc để tránh gặp phải tác dụng phụ. Thay vào đó, bạn nên đưa mẹ tới khám ở bệnh viện tuyến trung ương như BV Bạch Mai, BV 108, Viện lão khoa tại Hà Nội hoặc BV Chợ Rẫy, BV Nguyễn Tri Phương, BV Đại học Y Dược tại TPHCM để được chẩn đoán lại, từ đó có hướng kết hợp thuốc điều trị phù hợp.

Sự quan tâm chăm sóc của người thân vô cùng quan trọng với người bệnh. Parkinson hiện nay chưa có phương pháp điều trị triệt để, các phương pháp hiện nay chủ yếu là cải thiện khả năng vận động và làm chậm tiến triển bệnh. Do đó, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống và luyện tập thể dục của mẹ, với một số lưu ý:  

- Chế độ ăn: ăn đủ chất, ưu các loại thức ăn dễ tiêu, nhiều hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước tránh táo bón ngăn ngừa các bệnh đường ruột. Nên ăn cân đối giữa chất đường, đạm, rau xanh; Không nên ăn thức ăn có nhiều mỡ động vật, Cholesterol và nhiều Protein. Lưu ý thời gian uống thuốc tây nên cách xa bữa ăn giàu đạm.

- Động viên tinh thần: Người thân nên trò chuyện, chia sẻ, giúp đỡ người bệnh Parkinson, giúp họ giải quyết các khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời, nên động viên họ, để họ tránh gặp phải các vấn đề tâm lý mang tính tiêu cực.

- Tập thể dục: Người bệnh Parkinson nên tập luyện và vận động hằng ngày. Các hoạt động thường xuyên giúp cho hệ cơ khỏe mạnh và dẻo dai hơn. Đi bộ thường xuyên là một trong những phương pháp tập luyện tốt nhất và dễ áp dụng nhất.

Bên cạnh các thuốc tây y là bắt buộc trong điều trị, bạn có thể tham khảo cho mẹ sử dụng các loại thảo dược như Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm triệu chứng run và cải thiện khả năng vận động cho người bị Parkinson.

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các triệu chứng mà mẹ bạn đang gặp phải
http://www.dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/run-chan-tay/1604-nhung-bien-chung-cua-benh-parkinson-va-cach-phong-tranh.html

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bình luận