Chào chuyên gia, cho em hỏi em bị rung tay, cầm cái gì cũng rung, có lúc rung quá không ăn được cơm, phải bình tĩnh lại mới ăn được. Bác sĩ có thể chỉ em cách điều trị được không ạ?

Chào bạn,

Biểu hiện rung tay không cầm được bát cơm chắc hẳn đã gây ra cho bạn không ít phiền toái. Ngoài việc khó khăn khi cầm bát, nhiều người còn không cầm được bút viết, khó khăn khi ký tên, viết chữ, vẽ… hoặc làm các công việc đòi hỏi tỉ mỉ như cầm kéo cắt tóc, vẽ móng tay (nghề nails)

Các nguyên nhân gây rung tay thường gặp

Chúng tôi không rõ năm nay bạn bao nhiêu tuổi, nhưng nếu bạn chỉ bị rung ở tay, thì có thể loại trừ nguyên nhân gây run do Parkinson. Dựa vào cách xưng hô, có thể bạn đang còn khá trẻ.   Theo như chia sẻ của bạn, biểu hiện rung tay bạn đang gặp phải có thể do 1 trong 2 nguyên nhân:

1. Run do rối loạn thần kinh thực vật: Hệ thần kinh thực vật bị kích thích quá mức, dẫn tới biểu hiện run tay, có thể kèm theo tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực, vã mồ hôi… Biểu hiện run thường xuất hiện khi bạn căng thẳng, lo lắng, mất ngủ hoặc sau những sang chấn về tâm lý.

2. Run vô căn (run không rõ nguyên nhân): Biểu hiện run thường xuất hiện ở tay hoặc run ở đầu theo kiểu run gật gật hoặc lắc lắc. Run xảy ra khi làm bạn làm các công việc tỉ mỉ hoặc khi cầm nắm đồ vật. Uống một ngụm nhỏ rượu là một phép thử của chứng run vô căn, khi đó biểu hiện run sẽ giảm. Run vô căn có tính di truyền (trong gia đình có người mắc bệnh), xảy ra từ khi còn trẻ và tiến triển nặng dần khi về già.

Tuy nhiên, đây chỉ là phỏng đoán sơ bộ, chưa đủ căn cứ để kết luận chính xác bạn mắc bệnh gì. Vì vậy, bạn nên dành thời gian đến bệnh viện để được kiểm tra cẩn thận. Khi tìm ra nguyên nhân, bạn sẽ có các phương pháp điều trị phù hợp.

Bạn có thể quan tâm: Run vô căn và những điều cần biết

Lời khuyên giúp giảm rung tay để cầm nắm dễ dàng hơn

Song song với việc đi khám, ngay từ bây giờ bạn cũng nên thường xuyên áp dụng các lời khuyên sau đây để giúp làm giảm biểu hiện run để cầm nắm dễ dàng hơn:

1. Dành đủ thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ 6 - 7 tiếng mỗi ngày. Giấc ngủ rất quan trọng để giúp các tế bào thần kinh được nghỉ ngơi, tránh căng thẳng.

2. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tuy nhiên nên hạn chế nhóm thực phẩm có chứa nhiều đường, chất béo, đồ ăn chiên rán nhiều lần… Ăn nhiều hơn các loại rau xanh, củ quả nhiều màu sắc…

3. Nên tập thể dục thường xuyên để giúp làm giảm căng thẳng, giảm lo lắng. Bài tập tốt nhất là hít sâu thở chậm, tập thiền hoặc yoga…

4. Không dùng nhiều các thực phẩm dễ kích thích hệ thần kinh làm tăng run như rượu, chè đặc, cà phê, thuốc lá…

Bên cạnh đó, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ làm giảm run có thành phần từ thiên nhiên như Thiên ma, Câu đằng. Với những ưu thế giúp an thần, trấn tĩnh, ổn định tính dẫn truyền thần kinh, tăng cường nuôi dưỡng tế bào thần kinh sẽ giúp làm giảm run. Sau vài tháng bạn có thể cầm được bát cơm, làm được các công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ khác.

Xem thêm: Thiên Ma, Câu Đằng - Vị thuốc quý trong điều trị bệnh run

Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận