Cha tôi bị tiểu đường tuýp 2 và đường huyết không ổn định. Có khi đường huyết lúc đói là 7.8 mmol/l, có khi 8.5 mmol/l. Xin hỏi đường huyết như vậy có tốt không và có cần tiếp tục dùng thuốc nữa không?

Chào bạn,

Mức đường huyết lúc đói chỉ đánh giá được một khía cạnh kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2. Bởi giá trị này chỉ cho biết mức đường trong máu ngay tại thời điểm đo. Chính vì vậy bạn nên đưa cha đi kiểm tra thêm chỉ số HbA1c để đánh giá hiệu quả kiểm soát đường huyết trung bình trong 2 - 3 tháng trước đó.

Có thể thấy việc dùng thuốc ở người tiểu đường tuýp 2 không chỉ dựa vào mức đường huyết. Mà các bác sĩ cần đánh giá nguy cơ rủi ro biến chứng. Chính vì lẽ đó mà gia đình cần đưa cha đi kiểm tra và nếu bác sĩ cho phép ngừng thuốc thì mới nên ngừng. Tuyệt đối không tự ý ngưng sử dụng thuốc vì có thể khiến đường huyết tăng cao bất ngờ, khi đó có thể dẫn tới các biến chứng rất nguy hiểm như nhiễm toan ceton, hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu…

Hiện nay theo nhận định của chúng tôi mức đường huyết lúc đói của cha bạn vẫn chưa được kiểm soát tốt. Do đó, ngoài việc dùng thuốc cha bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

-        Chia nhỏ bữa ăn: Bác nên ăn từ 5 - 6 bữa nhỏ trong ngày, không ăn quá nhiều tinh bột trong 1 bữa.

-        Ăn nhiều rau xanh chất xơ kèm tinh bột để tạo cảm giác no lâu đồng thời hạn chế tăng đường huyết sau ăn.

-        Giảm ăn tinh bột trắng (cơm, phở, bún), hạn chế bánh kẹo nhiều đường, trái cây ngọt (xoài, nhãn…), ăn ít mỡ động vật, thực phẩm chế biến sẵn hay đồ chiên rán nhiều chất béo bão hòa.

-        Tập thể dục đều đặn mỗi ngày, anh nên hỏi ý kiến bác sĩ xem với độ tuổi và tình trạng sức khỏe của bác gái sẽ phù hợp với bài tập nào nhất.

Thông tin cụ thể bạn tham khảo thêm trong bài viết sau:

http://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/tieu-duong-type-2/2076-doi-thoai-chuyen-gia-che-do-an-cho-nguoi-tieu-duong-tuyp-2.html

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận