Tôi hay bị hồi hộp, tim đập nhanh, run tay không viết được. Nhất là khi đến nơi đông người hoặc gặp người lại thì hiện tượng này càng mạnh thêm. Tay run không thể cầm cây viết để viết. Vậy tôi bị bệnh gì, cách điều trị?

Chào bạn,

Nhiều người cũng lo lắng như bạn khi phát hiện bàn tay run rẩy, không cầm được bút viết mỗi khi đứng chỗ đông người hoặc gặp người lạ. Nhưng bạn đừng quá lo, bởi sự lo lắng của bạn chỉ làm bệnh nặng thêm. Những chia sẻ của chúng tôi ngay sau đây hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn.

Run tay không viết được khi hồi hộp có thể do rối loạn thần kinh thực vật

Hệ thần kinh thực vật kiểm soát hoạt động và chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể. Khi hệ thần kinh này bị kích thích quá mức, gây rối loạn, có thể dẫn tới biểu hiện run rẩy tay chân, tim đập nhanh, trống ngực, hồi hộp… Về lâu dài nếu không được điều trị bạn còn có thể bị viêm dạ dày do tăng tiết acid quá mức, rối loạn bài tiết mồ hôi…

Nhưng vì chúng tôi chưa rõ độ tuổi của bạn là bao nhiêu, vì vậy để chắc chắn, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để được xác định đúng bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn những phương pháp điều trị phù hợp dựa vào nguyên nhân gây run.

Bạn xem thêm thông tin về bệnh rối loạn thần kinh thực vật trong bài viết: Tìm hiểu về rối loạn thần kinh tim

4 lời khuyên giúp làm giảm run tay, hồi hộp, cải thiện chất lượng chữ viết

Tác động trực tiếp để dẫn tới biểu hiện run của bạn chính là khi tâm lý hồi hộp, căng thẳng. Vì vậy để có hiệu quả làm giảm run, bạn cần phải kiểm soát được tâm lý của mình. Đây là quá trình lâu dài, đòi hỏi bạn cần chủ động và tích cực kiên trì hàng ngày. Hiệu quả sẽ không nhanh, nhưng về lâu dài đây sẽ là giải pháp tốt nhất dành cho bạn.

4 lời khuyên dành cho bạn bao gồm:

1. Giải tỏa căng thẳng, lo lắng hàng ngày, không để đến ngày tiếp theo. Bạn có thể làm được điều này bằng cách nghe nhạc vào buổi tối, ngâm mình trong bồn tắm, tập thể dục vào mỗi buổi chiều, hoặc tâm sự với những người bạn.

2. Kiểm soát chế độ ăn tốt, khoa học bằng cách ăn nhiều hơn rau xanh, các loại quả hạch bổ sung chất béo tốt và giảm căng thẳng, ăn hoa quả (loại ít ngọt – ăn nhiều nếu không bị tiểu đường); hạn chế thực phẩm có nhiều đường, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh và đồ ăn cay nóng.

3. Tập thể dục thường xuyên 5.5 buổi/tuần và không nghỉ quá 2 buổi liên tiếp là cách giúp đào thải bớt lượng hormon gây căng thẳng trong cơ thể. Đồng thời giúp cơ bắp, hệ xương chắc khỏe và dẻo dai.

4. Không dùng các chất kích thích hệ thần kinh làm tăng run như rượu, bia, cà phê, thuốc lá, trà đặc… Nếu bắt buộc cần dùng thì nên hạn chế, dùng ít một và không nên uống thường xuyên.

Sản phẩm hỗ trợ giúp làm giảm run tay khi viết hữu hiệu

Phía trên là 4 giải pháp về lâu dài mà bạn nên làm để giảm run tay. Nhưng thực tế, để tăng thêm hiệu quả điều trị, bạn cân nhắc sử dụng thêm sản phẩm chuyên biệt làm giảm run hiệu quả có các thành phần như Thiên ma, Câu đằng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, Thiên ma, Câu đằng có tác dụng giúp an thần, trấn tĩnh, làm ổn định hoạt động của hệ thần kinh. Vì vậy sau 6 – 8 tuần, chứng run đã có thể được kiểm soát tốt, hạn chế bất tiện trong công việc của bạn.

Xem thêm bài viết: Thiên Ma, Câu Đằng - Vị thuốc quý trong điều trị bệnh run

Chúc bạn sức khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận